MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ảnh minh hoạ, nguồn: Báo Giao thông.

Bãi xe “chảy” vào túi riêng

THẨM HỒNG THỤY LDO | 04/01/2018 06:27
Những con số được Chủ tịch UBND TP.Hà Nội - ông Nguyễn Đức Chung - đưa ra trong cuộc làm việc với Kho bạc Nhà nước và Cục Thuế Hà Nội chiều cuối năm 2017 lại gợi lên rất nhiều việc cần phải làm trong năm 2018 đối với chính quyền Thủ đô: Trên địa bàn Hà Nội có 600.000 ôtô, nếu thu phí trông giữ xe 1 triệu đồng/chiếc/tháng, thì mỗi tháng có được 600 tỉ đồng.

Đó là tính về mặt lý thuyết. Còn trên thực tế, không phải xe nào cũng thuê bãi đậu vì có những gia đình, công sở, Cty có chỗ đậu xe riêng. Tạm tính chỉ cần 50% con số Chủ tịch Chung đưa ra thôi, cũng đã có đến 300 tỉ đồng mỗi tháng.

Ông Chung sử dụng từ “thất thoát” khi đề cập tình trạng trên. Bởi trên thực tế, khoản thu này, hiện nay chưa đạt tới 100 tỉ đồng mỗi năm. Nếu cho là “thất thoát” theo lôgic những gì trong tầm tay có thể làm được, thì sự thất thoát là rất lớn. Còn nếu cho là cần “tận thu”, thì khoản thu tiềm năng còn đó lên đến hàng nghìn tỉ đồng mỗi năm.

Vấn đề đặt ra là, những khoản “thất thoát” hay có thể “tận thu” về cho nhà nước, đang chảy vào đâu? Vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm làm bãi trông giữ xe thu tiền của khách. Các chiến dịch dẹp loạn vỉa hè ở Hà Nội hay TPHCM cuối cùng không thể làm triệt để. Cách đây hơn một năm, chính Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chỉ ra rằng, nhiều bãi xe không thể dẹp được vì nằm trong lợi ích nhóm, có công an ở cơ sở chống lưng. Bây giờ ông dùng từ “thất thoát”. Vậy “thất thoát” vào lợi ích nhóm, vào túi riêng hay những đâu… cũng đã khá rõ.

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, Hà Nội đang triển khai giải pháp iParking cho phép tìm điểm đỗ xe và thanh toán qua di động. Đến tháng 6.2018, việc triển khai này sẽ nhân rộng ra toàn thành phố. Theo đó Hà Nội cần quy hoạch, thu hồi các bãi trông giữ xe về một mối. Chính quyền không thể đứng ra làm dịch vụ, thì giao cho đơn vị công ích hoặc tư nhân đấu thầu theo thời hạn. Cách xã hội hóa này nhiều quốc gia tiên tiến đã làm và đang duy trì tốt nhờ có bộ máy chuyên trách thường xuyên kiểm tra, giám sát, những xe đậu bừa không đúng quy định bị cẩu ngay về điểm tập kết và ghi phạt, qua đó cũng giúp giảm bớt công việc của CSGT và lực lượng quản lý đô thị, sẽ gián tiếp giúp tinh giản được bộ máy ăn lương nhà nước.

Thấy đúng, thấy nên là phải làm ngay và luôn thôi, đừng để phí trông giữ xe tiếp tục chảy vào túi riêng và túi lợi ích nhóm nữa.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn