MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Bán hàng công nghệ, đa kênh

VŨ VINH PHÚ (CHUYÊN GIA KINH TẾ) LDO | 15/12/2018 07:36

Ở Việt Nam dự báo giai đoạn 2018 - 2020 sẽ là giai đoạn tăng tốc cho các nhà bán lẻ ở thị trường nội địa. Đây cũng là giai đoạn phát triển của các doanh nghiệp (DN) bán hàng đa kênh, cả trực tiếp và online. Mô hình shopping mall vừa bán hàng, vừa có các dịch vụ tổng hợp như vui chơi ăn uống, làm đẹp... đang phát triển mạnh mẽ ở thị trường VN.

Trên thực tế từ hai năm qua, một số nhà bán lẻ trực tiếp thuần túy do không kịp thích ứng với thời đại đã phải nhường chỗ cho các kênh bán hàng online của các tập đoàn kinh doanh trực tuyến phát triển mạnh mẽ. Công nghệ thông tin tạo ra sự minh bạch và phát triển bền vững, đồng thời hỗ trợ cho các nghiệp vụ như thanh toán logistic ngày càng nhanh và hiệu quả hơn. Một số các nước tiên tiến đã áp dụng các công nghệ mới vào quản lý kho bãi, dự trữ hàng hóa, vận chuyển và tương tác thường xuyên với khách hàng, cá biệt có các nhà bán lẻ mạnh đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để áp dụng robot hoạt động thay con người trong chuỗi cung ứng của mình. Việc phân tích các dữ liệu tập hợp được cho phép các nhà bán lẻ thường xuyên biết được khách hàng của mình là ai, họ đang muốn gì, và họ đang ở một địa điểm nào đó để sẵn sàng phục vụ một cách chu đáo và hiệu quả. Công nghệ mới cũng sẽ đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt...

Đối chiếu lại với tình hình ở VN cho ta thấy, tiềm năng về thị trường bán lẻ rất lớn. Ngành bán lẻ hiện đại chiếm 25% trong tổng mức bán lẻ xã hội. Với số dân trên 90 triệu người, trung bình một người có 24h kết nối mạng trong 1 tuần, với việc sử dụng một cách phổ biến điện thoại thông minh, máy tính bảng, đó là điều kiện rất thuận lợi để các nhà bán lẻ ở VN áp dụng những công nghệ bán hàng công nghệ 4.0. Hiện kênh bán hàng truyền thống vẫn chiếm 75%, với tốc độ tăng trưởng chậm, trong khi kênh bán hàng hiện đại luôn luôn là 2 con số/năm.

DN bán lẻ Việt cần hiểu rằng, mình cần có sự kết nối 6 nhà, đẩy mạnh quảng cáo tiếp thị, làm ăn trung thực, có trách nhiệm, không chèn ép, giành lợi thế về mình mà phải có hài hòa trong việc phân phối lợi nhuận trong chuỗi cung ứng sản xuất phân phối Việt Nam. Bán lẻ VN muốn có cơ hội phát triển thì trước hết hay “đào mỏ vàng” ở thị trường trong nước trước đã”. Đây là một định hướng đúng đắn cho năm 2019 và các năm tiếp theo.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn