MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại lễ khởi công Dự án tổ hợp sản xuất ôtô VinFast ngày 2.9 vừa qua.

Cơn khát ôtô Việt

phạm quốc hợp LDO | 16/09/2017 06:50
Hơn một tuần lễ vừa qua, người dân sôi sục vì từ khoá CR-V. Chiếc xe của Honda giảm giá hơn 200 triệu để lần đầu tiên có giá dưới 1 tỉ đồng, khiến nhiều người nháo nhác tìm mua mà các đại lý không đủ xe để bán.

Nhưng cho dù Honda CR-V tại Việt Nam có giảm giá từ chỗ hơn 1 tỉ đồng xuống còn 788 đến 820 triệu đồng/chiếc thì mức giá loại xe được lắp ráp tại Việt Nam (chỉ cho người tiêu dùng tại Việt Nam) vẫn đắt hơn nhiều so với các phiên bản tại Mỹ từ 60 đến 200 triệu đồng/chiếc.

Đó là xe lắp ráp, còn xe nhập khẩu, một chiếc xe Camry 2.5 đời mới nhất 2018 có giá từ nhà sản xuất là 23.500 USD. Sau khi cộng các khoản chi phí nhập khẩu về Việt Nam, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, thì giá chiếc xe này đã nhảy lên đến 85.000 USD, gấp 3,6 lần giá trị thật của chiếc xe.

Trong bối cảnh các ông lớn ôtô đầy danh tiếng của thế giới đang chiếm trọn thị trường ôtô Việt Nam thì một tập đoàn “nội hoàn toàn” sản xuất ôtô liệu có làm thỏa mãn nhu cầu cả về chất lượng và giá như băn khoăn của người dân hiện nay?

Về thị trường, với một “quốc gia xe máy”, thu nhập bình quân đầu người sắp đạt 3.000 USD thì “cơn khát” ôtô là rất lớn. Trong khi các quốc gia khác đạt tỉ lệ vài trăm ôtô/1.000 dân thì ở thị trường gần 95 triệu dân Việt, tỉ lệ sở hữu ôtô chỉ 23 xe/1.000 dân. Như vậy, sắp tới, nước ta có thể cần tới hàng chục triệu xe ôtô.

Theo kế hoạch của Vingroup, giai đoạn đầu, Tập đoàn này sản xuất 100.000 - 200.000 xe/năm. Đến 2025, công suất xe VinFast được nâng lên 500.000 chiếc (hơn toàn bộ xe ôtô của Toyota nhập khẩu lắp ráp ở VN từ trước đến nay). Cùng với xe nhập khẩu, lắp ráp, con số này hoàn toàn đáp ứng được cơn khát của thị trường. Theo chuyên gia Vũ Đình Ánh, “với tiềm lực, uy tín và những sản phẩm dịch vụ đẳng cấp 5 sao hiện nay tôi tin Vingroup sẽ sản xuất ôtô thành công”. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, thách thức đặt ra là Nhà nước còn đang đặt ra nhiều loại thuế, phí đối với ôtô để bảo đảm nguồn thu ngân sách và hạn chế loại phương tiện này vì hạ tầng giao thông chưa theo kịp. Vì vậy, theo ông Cung, Vingroup cần đẩy mạnh xuất khẩu ôtô.

Được biết, xuất khẩu cũng là giải pháp đã được Vingroup đặt ra khi công bố chiến lược sản xuất ôtô. Trên thực tế, ở nhiều quốc gia, tỉ lệ ôtô trên 1.000 dân còn thấp, nhu cầu còn nhiều.

Vấn đề đặt ra là chất lượng, mẫu mã sản phẩm, cảm nhận của khách hàng và đặc biệt là về giá. Về vấn đề này, lãnh đạo Vingroup khẳng định xe thương hiệu Việt nhưng công nghệ Âu, Mỹ và chất lượng cũng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Hiện những mẫu thiết kế do đối tác hàng đầu thế giới gửi để Vingroup lựa chọn đã cho thấy “hình hài xe VinFast” đẳng cấp thực sự, không thua kém các mẫu xe siêu sang hiện nay.

Còn về giá, theo lãnh đạo Vingroup, ôtô VinFast sẽ phù hợp với mặt bằng thu nhập của người dân Việt. Như vậy, xe ôtô của Tập đoàn này sẽ không đắt đỏ như xe của các ông lớn ôtô trên thế giới hiện nay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn