MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ảnh: LĐO

Không thay đổi, loại khỏi cuộc chơi

NGUYỄN TRUNG HIẾU LDO | 23/06/2017 06:41
Sau hơn hai năm hoạt động và được Chính phủ cho phép thí điểm trên một số tỉnh thành lớn, loại hình taxi gọi qua ứng dụng trên điện thoại (người dân quen gọi Grab, Uber) đã phát triển mạnh mẽ.

 Mới đây Bộ GTVT đã có văn bản gửi các địa phương tham gia thí điểm taxi công nghệ, yêu cầu thống kê, rà soát chính xác số lượng tham gia, đồng thời dừng cấp phép thí điểm mới. Động thái này được cho là nhằm hạn chế tình trạng bùng phát taxi công nghệ và hơn hết loại hình này đã gây áp lực lên hạ tầng, bất bình đẳng với các loại hình dịch vụ vận tải khác.

Đến thời điểm này, Bộ GTVT đã cấp phép thí điểm hoạt động cho loại hình taxi công nghệ với tên gọi xe hợp đồng ứng dụng công nghệ cho 7 đơn vị như: Cty TNHH Grabtaxi (Grab), Cty cổ phần vận tải 57 Hà Nội, Cty hợp tác đầu tư và phát triển với ứng dụng Home Car, Cty TNHH Uber Việt Nam, với ứng dụng Uber… Và chỉ trong chừng ấy thời gian, tính đến tháng 4.2017, số lượng xe hợp đồng dưới 9 chỗ tham gia đề án thí điểm này vào khoảng hơn 13.500 xe với 235 đơn vị tham gia tại 3 địa phương là Hà Nội, TPHCM và Khánh Hòa. Riêng Grab đã tổ chức thí điểm tại Đà Nẵng, nhưng vẫn dùng dằng chưa quyết, vì chính quyền thấy sẽ gây ra tình trạng mất an toàn, trật tự, gây quá tải hạ tầng giao thông…

Nguyên nhân của việc dừng cấp phép do Bộ GTVT cho rằng, hệ thống pháp luật chưa có quy định cụ thể về việc nhận dạng, quản lý đối với loại hình này nên gây ra sự thiếu công bằng với doanh nghiệp taxi truyền thống và khó khăn trong việc quản lý, xử phạt các xe trên. Trước đó, Sở GTVT Hà Nội và TPHCM đã kiến nghị bộ kết thúc thí điểm đề án trên vì tình trạng số lượng taxi công nghệ tiếp tục gia tăng, tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, gây ra tình trạng thiếu công bằng với taxi truyền thống...

Dù các hãng taxi truyền thống cố phủ nhận và gây sức ép bằng mọi hướng, nhưng rõ ràng, taxi công nghệ đã chiếm ưu thế trên thị trường vì tính tiện dụng và đặc biệt sòng phẳng với người tiêu dùng. Tại hội nghị bàn về taxi công nghệ hồi tháng 4.2017, Thứ trưởng, Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, loại hình vận tải ứng dụng phần mềm như Uber, Grab càng ngày càng phát triển và đó là tất yếu của cuộc sống, vì vậy taxi truyền thống phải có sự thay đổi. Ông nói: “Hệ thống quản lý taxi truyền thống hiện nay quá cũ kỹ. Quá trình hội nhập chúng ta phải chấp nhận cạnh tranh, nếu không thay đổi thì bị loại ra khỏi cuộc chơi”.

 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn