MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cảng Quy Nhơn. Ảnh: NDH.

“Lấy lại” Cảng Quy Nhơn

XUÂN NHÀN LDO | 24/01/2018 06:19
Câu chuyện cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn lại được xới lên cùng kiến nghị từ Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng nhân chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ tại địa phương hôm 20.1.

Ông Tùng khẩn thiết, “mong muốn Trung ương làm sao để Cảng Quy Nhơn lại là của Nhà nước”. Cảng Quy Nhơn, do vị trí, tầm vóc và do những dấu hiệu rất không bình thường trong việc áp đặt ý chí một số cá thể lãnh đạo vào mục tiêu đẩy nhanh quá trình tư nhân hóa, từ lâu đã là đề tài đàm tiếu cho không chỉ người dân Bình Định.

Tại kỳ họp lần thứ 11, tháng 2.2017, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo thanh tra toàn diện. Việc thanh tra, ban đầu dự kiến 30 ngày, kể từ 11.4.2017 - ngày công bố quyết định - cho đến nay vẫn chưa được kết luận. Có lý do để công chúng đặt niềm tin vào quyết tâm làm “lộ sáng” những ngõ ngách khuất lấp tai tiếng, mà “điểm tựa” rõ ràng nhất là chỉ đạo từ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở phiên họp thứ 12 (31.7.2017) của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

Theo đó cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn được Tổng Bí thư lưu ý là một trong hai vụ việc nổi bật.

Sau năm 1975, Cảng Quy Nhơn được trực tiếp quản lý bởi Cục Đường biển. Tháng 7.1993, Cảng là doanh nghiệp trực thuộc Cục Hàng hải, trước khi trở thành thành viên TCty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), năm 2009. Trong một thời gian rất ngắn, tiến độ cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn (khởi động tháng 3.2013, với “chỉ định” đầu tiên là nằm ngoài 75% cổ phần Nhà nước nắm giữ, theo phê duyệt của Thủ tướng) đã gấp gáp được thúc đẩy để hàng nghìn tỉ đồng vốn Nhà nước rơi nhanh vào tay “nhà đầu tư chiến lược”. Báo cáo đề ngày 8.9.2015 của Vinalines cho thấy, 86,23% cổ phần của Cảng Quy Nhơn được kiểm soát bởi Cty CP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành.

Một là thương vụ “vô tiền khoáng hậu” bởi sự bất tương xứng giữa con số 404 tỉ đồng được định giá với khối tài sản khổng lồ mà cảng sở hữu. Trong đó, có gần 21 nghìn mét vuông nhà kho, 48 nghìn mét vuông bãi chứa container, hơn 300 nghìn mét vuông đất nội thành... Ai “hà hơi tiếp sức” cho cú chuyển dịch tài sản Cảng Quy Nhơn một cách... ngang xương thì giấy trắng mực đen đã kịp lưu lại. Câu hỏi suốt mấy năm qua, dư luận Bình Định không thôi nhức nhối là: Động cơ nào tư nhân hóa Cảng Quy Nhơn, cơ sở đâu cho con số 404 tỉ đồng, có hay không những bàn tay lông lá?

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn