MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Uber khép lại, cơ hội mở ra…

THẨM HỒNG THỤY LDO | 04/04/2018 06:30
Thương vụ Grab mua lại Uber khu vực Đông Nam Á đã khiến dư luận những ngày qua dấy lên nỗi lo ngại rằng nguy cơ Grab sẽ nâng giá và làm giá…

Thế nhưng nếu nhìn theo triết lý “trong nguy có cơ”, thì sự rút lui của Uber lại mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp, thương hiệu taxi/xe ôm công nghệ khác. Thứ nhất về mặt tâm lý chung, chẳng bao giờ người tiêu dùng mong muốn thị trường dịch vụ nằm trong tình trạng chỉ do một doanh nghiệp/thương hiệu chiếm giữ. Thứ hai, khoảng trống Uber để lại, về mặt tâm lý người tiêu dùng đang rất cần có doanh nghiệp/thương hiệu khác thay thế/bù lấp vào, qua đó cũng nuôi dưỡng thế đối trọng nhằm bảo vệ quyền lợi của mình về lâu dài. Thứ ba, với sự thuận lợi từ hai điều trên, các doanh nghiệp/thương hiệu Việt nhìn thấy cơ hội nên sẽ đầu tư mạnh mẽ hơn nhằm chiếm lấy thị phần nhiều hơn.

Theo thông tin mới nhất, doanh nghiệp vận tải Phương Trang đã đầu tư 100 triệu USD vào ứng dụng đặt xe công nghệ Việt có tên Vivu. Vivu về tay Phương Trang cũng đồng thời đổi tên thành Vato. Ứng dụng mang đậm chất xám Việt này đã chính thức được vận hành trên thị trường vài năm nay nhưng yếu về nguồn lực và thiếu sự đầu tư đặc biệt là về tài chính và nghiệp vụ kinh doanh vận tải.

Khi đã xác định Uber khép lại thì cơ hội mở ra, điều cần kíp đối với các ứng dụng đặt xe Việt hiện nay là cần có thái độ triển khai, quảng bá ứng dụng một cách nghiêm túc, cần được đầu tư bài bản từ vốn cho đến nghiệp vụ kinh doanh vận tải, cũng như chiến lược tiếp thị và quảng bá, phát triển thị trường... Và đặc biệt, các doanh nghiệp Việt triển khai ứng dụng công nghệ đặt xe phải khắc phục ngay nhược điểm chết người hiện nay: Xem ứng dụng chỉ là sự bổ trợ, hỗ trợ cho phương thức kinh doanh truyền thống, sinh ra tài xế lười nhác sử dụng và có tâm lý ngại nhận khách đặt xe qua ứng dụng, dẫn đến bộ máy vận hành ứng dụng công nghệ đặt xe chỉ mang tính hình thức, làm màu.

Muốn cạnh tranh được với Grab hay Go-Jek (ứng dụng của Indonesia) sắp vào thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp vận hành ứng dụng Việt phải sống trọn vẹn với công nghệ trong lĩnh vực taxi/xe ôm công nghệ chứ không thể “nửa nạc nửa mỡ” mà thành được. Thậm chí, cần hình thành một nhánh kinh doanh chuyên biệt dịch vụ ứng dụng đặt xe không ngừng nghiên cứu và triển khai phát triển kinh doanh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn