MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Liệu Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh có giải quyết được "thảm họa" này?

100km đốt 50 lít xăng, chắc chỉ có ở Hà Nội, thưa Chủ tịch Chu Ngọc Anh

Lê Thanh Phong LDO | 17/11/2020 15:25
Kẹt xe là căn bệnh kinh niên của Hà Nội, càng nhiều giải pháp được đưa ra thì kẹt xe càng trầm trọng hơn. Không biết với cương vị mới, Chủ tịch Chu Ngọc Anh có cách gì giải cứu?

Cơn mưa đầu tuần đã ngâm chân hàng vạn người Hà Nội trên các tuyến đường, đặc biệt là khu vực như Ngã Tư Sở, các tuyến nối lên đường vành đai 3 trên cao, tuyến Nguyễn Trãi, Xã Đàn, Trần Duy Hưng, Giảng Võ...

Giao thông hỗn loạn, công việc của bao nhiêu con người bị xáo trộn, có những việc quan trọng bị ảnh hưởng do kẹt xe. Ngồi trên ôtô 3 - 4 giờ đồng hồ cho đoạn đường trên dưới 15 km quả là một sự hành hạ tra tấn, nhất là đối với người có việc gấp.

Ngồi ôtô quá dư thời giờ, nên nhiều người Hà Nội xem đồng hồ để tính toán mức tiêu thụ xăng, có người đốt ở mức hơn 50 lít xăng cho 100km.

Con số này không chỉ nói lên chuyện tiêu thụ xăng quá vô lý, mà cho thấy hàng vạn người bị mất thời gian, một thứ còn quý giá hơn xăng rất nhiều.

Còn nữa, một người tốn kém thêm một ít tiền xăng có thể không đáng quan tâm, nhưng hàng vạn người bị đốt xăng như vậy không phải chuyện nhỏ. Tốn kém chung cho toàn xã hội vào chuyện kẹt xe thường xuyên cả năm không chỉ là chuyện tiêu hao nhiên liệu, phải nhập xăng dầu nhiều hơn, tăng nhập siêu, mà chuyện lớn hơn là ô nhiễm môi trường.

Hà Nội là thành phố ô nhiễm môi trường vào hạng bậc nhất thế giới. Rác thải khắp nơi, bụi mịn dày đặc, khí thải từ động cơ ôtô, xe máy, tất cả đều là những thứ tấn công vào sức khỏe của con người.

Bệnh tật cũng là một loại thiệt hại, một sự thiệt hại không thể tính bằng tiền mà tính bằng sinh mạng. Hãy nhìn vào các bệnh viện ung bướu với những chiếc giường bệnh nằm ghép, những bệnh nhi nằm sàn, sẽ hiểu rằng hậu quả của kẹt xe không đơn giản như ta tưởng.

Cho nên, vấn đề của 100 km đốt hơn 50 lít xăng phải được nhìn rộng hơn là vậy.

Đã có bao nhiêu giải pháp để chống kẹt xe, có bao nhiêu cuộc thi và bao nhiêu tuyên bố về tổ chức giao thông hiện đại cho Hà Nội, xin thưa rằng không thể nhớ hết. Mỗi đời của một ông chủ tịch luôn kèm theo những tuyên bố và lời hứa mới, có điều tình trạng kẹt xe vẫn như cũ và tệ hơn.

Chủ tịch Chu Ngọc Anh từng là Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ, hy vọng ông sẽ có giải pháp mới, thông minh, ứng dụng công nghệ cao cho thảm họa kẹt xe của Hà Nội.


Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn