MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

1,3 triệu “con tin chính sách”

ANH ĐÀO LDO | 14/07/2017 06:10
Ngân hàng thì quyết giữ giấy tờ gốc, CSGT thì quyết buộc phải có giấy tờ gốc. Cơ quan nào cũng có cái lý của mình, cũng có những “căn cứ pháp luật”. Nhưng hệ quả của nó là biến 1,3 triệu chủ xe đang trở thành những “con tin chính sách”.
Có cảm giác giờ “sống và làm việc theo hiến pháp, pháp luật” cũng rất khó - một chủ xe than thở vậy. Và có lẽ đó cũng là tâm lý chung của 1,3 triệu chủ xe đang không biết làm gì trước những quy định tréo cẳng ngỗng từ các cơ quan nhà nước.

Việc CSGT cương quyết xử phạt những chủ xe không mang theo giấy tờ gốc đang gây phản ứng dữ dội từ những chủ xe diện “thế chấp vay ngân hàng”! Câu chuyện chỉ đơn giản là vì những giấy tờ đó đang bị/được giữ tại ngân hàng như một hình thức đảm bảo cho khoản vay, cho tài sản đảm bảo không “bốc hơi”! 

Ngân hàng có lý của họ. Với một bản gốc, một chủ xe có thể có hàng chục, hàng trăm bản sao, có nghĩa, nếu không giữ giấy tờ gốc, chiếc xe ấy có khả năng được cầm cố trong hàng chục ngân hàng. Không ai thả gà ra mà đuổi. Ngân hàng làm thế là đúng. Bởi trong giai đoạn tới năm 2017, NĐ 163 cho phép ngân hàng được giữ bản chính giấy tờ xe trong những trường hợp thế chấp vay.

Nhưng vấn đề lại cũng chính từ luật. Theo Luật Giao thông đường bộ, người điều khiển xe ôtô phải mang theo bản gốc đăng ký xe. Có nghĩa là CSGT đòi hỏi giấy tờ gốc, và xử phạt nếu không mang theo, cũng hoàn toàn đúng luật.

Nhưng sự “đúng luật” hay “không sai” ấy đang giống như việc “bắt con tin” 1,3 triệu chủ xe. Họ biết làm gì khi ngân hàng thì quyết giữ, còn CSGT thì quyết phạt (?!) Thật ra, việc CSGT đòi hỏi giấy tờ gốc phương tiện là không cần thiết, trừ phi nó là cái cớ để xử phạt. Bởi việc chứng minh sở hữu phương tiện chỉ cần một bản sao công chứng là đủ. CSGT có thẩm quyền xử lý vi phạm giao thông, CSGT có phương tiện để thu giữ và xử phạt các vi phạm chứ đâu cần phải lăm lăm vào tờ giấy gốc.

Thưa các nhà hành pháp, có lẽ quý vị nên ngồi lại với nhau để có một quy định rõ ràng, để trả lời cho dân được biết, tóm lại ai quản lý cái giấy tờ gốc phương tiện. Chứ những chính sách ban hành ảnh hưởng đến 1,3 triệu chủ xe là một chính sách tác động lớn, nhẽ ra cần có những khảo sát tác động để gỡ rối ngay từ đầu chứ không phải ban hành cứ ban hành, giữ cứ giữ, mà phạt thì cứ phạt.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn