MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

16.000 cán bộ dôi dư, ai đáng nhận hỗ trợ?

Anh Đào LDO | 07/01/2020 07:57

Câu chuyện bí thư đảng ủy một xã ở Hà Tĩnh thuộc diện dôi dư, tinh giản sau sáp nhập xã được nhận hỗ trợ 760 triệu đồng để nghỉ sớm 10 năm đang khiến dư luận thắc mắc.

Tuy nhiên, theo lý giải của ông này thì năm nay ông 51 tuổi, trước khi nghỉ việc, ông đã có 31 năm công tác, nếu như không xin nghỉ thì tổ chức cũng đã tính để ông tiếp tục làm Bí thư thị trấn Tiên Điền. 

“Tôi ở lại thì vẫn đủ điều kiện, khả năng, năng lực làm việc nhưng mất đi cơ hội của người khác, mà họ cũng được đào tạo và còn trẻ nên có điều kiện để cống hiến”. Theo ông, hiện cả lương và phụ cấp huyện ủy viên, hội đồng xã, chính trị viên xã đội, báo cáo viên huyện ủy…  của ông là hơn 11 triệu đồng/tháng. Trong khi, với số tiền 760 triệu đồng mà còn 10 năm nữa mới nghỉ hưu thì tính ra ông được trả 5 triệu đồng/tháng. Thành ra, nếu ông tiếp tục làm việc thì nhà nước còn tốn tiền trả lương cho ông nhiều hơn.

Nghĩa là số tiền 760 triệu kia tưởng chừng là vô lý nhưng lại rất... đúng quy định. Với những trường hợp như trên thì việc chi trả một lần, thoạt nhìn là rất lớn nhưng đúng và cần trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính.

Vấn đề còn lại là với những người dôi dư thật, không làm được việc thì việc vận dụng thế nào cho đúng, cho công bằng với tiền thuế của người dân lại là chuyện không dễ.

Đề án sắp xếp các huyện, xã giai đoạn 2019-2021, sẽ có 45 tỉnh, thành phố sẽ thực hiện sắp xếp các huyện, xã. Nếu hoàn hảo, kết thúc đợt sáp nhập này sẽ giảm được khoảng 10.000 cán bộ, công chức và khoảng 6.000 người hoạt động không chuyên trách.

Tinh giản bộ máy, sắp xếp các huyện xã, sáp nhập một số cơ quan đảng với chính quyền là một chủ trương đúng để giảm tải, để nâng cao hiệu quả hiệu lực bộ máy nhà nước.

Chính Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cũng khẳng định, việc sáp nhập huyện, xã là cơ hội để đánh giá lại đội ngũ cán bộ công chức. Ai làm được việc thì bố trí vào bộ máy mới. Ai không làm được việc thì đây cũng là dịp phân loại đánh giá để thực hiện các chính sách đã ban hành như tinh giản biên chế, thôi việc, nghỉ hưu trước tuổi, không đủ điều kiện tái cử thì chờ đến tuổi nghỉ hưu.

Chính vì thế trong cách đánh giá cũng cần xem xét thấu đáo và có lẽ cũng chỉ nên hỗ trợ cho những cán bộ có khả năng làm việc nhưng tình nguyện nghỉ sớm để nhường ghế cho lớp trẻ, cho lớp cán bộ có năng lực cao hơn.

Còn những trường hợp dư thừa thực sự, bị loại ra khỏi bộ máy vì năng lực thì phải có chính sách khác, không để và không thể dùng tiền ngân sách để trả cho họ những tháng năm còn lại mà không làm gì. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn