MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

2,7km và 40 tòa cao ốc

Đào Tuấn LDO | 07/01/2017 08:25
2,7km là chiều dài con đường Tố Hữu (Hà Nội). Còn con số 40, đó là số cao ốc tồn tại dọc con đường đó. Cần phải nói thêm: Những tòa cao ốc từ 25-35 tầng. Với dân số bằng “cả quận”. Một chỉ số, không thể nói khác, quá khủng khiếp cho một thứ được gọi là quy hoạch “lèn như lèn dưa” từ quy hoạch giao thông cho đến đô thị.
Hậu quả, có thể nhìn thấy hằng ngày, hằng giờ, trong hình ảnh nghìn nghịt người xe, ùn tắc khủng khiếp. Tác động, có thể cảm nhận trong nỗi bức xúc của người dân. Và tình trạng, có vẻ không sai nếu dùng hai chữ “bế tắc”.
Có thể, đường Tố Hữu với 40 cao ốc chỉ là một biểu hiện của quy hoạch đô thị ở thủ đô.
Năm 2009, một cuộc rà soát quy mô đã diễn ra trong 4 quận nội thành. Trong 3.400ha diện tích đó, có 223 dự án nhà cao tầng đang triển khai. Cụ thể Ba Đình có 60 dự án, Hai Bà Trưng 53 dự án và Hoàn Kiếm 19 dự án và đặc biệt là Đống Đa với 91 dự án.
Nói thêm, Đống Đa là quận có mật độ 36.700 người/km2, cao gấp 60 lần Ba Vì (600 người/km2). Thậm chí cao hơn gấp 5 lần Hồng Kông (6.500 người/km2) - nơi được thế giới coi là có mật độ dân số cao nhất nhì thế giới!
Năm đó, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ (số 348/TB-VPCP) yêu cầu Hà Nội dừng ngay việc phá các nhà biệt thự cũ và xây dựng các tòa nhà cao tầng tại khu vực trung tâm.
Nhưng chỉ vài tháng sau, Thành phố lại có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ nới lỏng “lệnh cấm” với lý do trước thời điểm ngày 9.12.2009, nhiều dự án đang thực hiện, “nếu dừng lại không cho triển khai thực hiện sẽ gây lãng phí, thiệt hại không nhỏ về tài chính và phát sinh phức tạp xã hội...”. Lý do thậm chí là vì các công trình này có vị trí “bức thiết” trong phát triển KTXH...
Để rồi, bây giờ là 40 tòa cao ốc trong một chiều dài 2,7km.
Cái giá hôm nay là giao thông ùn tắc. Nói như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “Hà Nội ùn tắc giao thông cũng có phần do thành phố cho xây quá nhiều nhà cao tầng, đã cấp phép tràn lan, cho xây dựng quá nhiều chung cư cao tầng trong nội đô”.
Cái giá hôm nay là một thứ quy hoạch nói như Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung là bị “băm nát”. Và là vấn nạn thiếu hụt hạ tầng kỹ thuật và xã hội đô thị trầm trọng đến bế tắc.
Người dân cần những nhận định thẳng thắn từ những người lãnh đạo cao cấp nhất của thành phố, từ Chính phủ. Và hẳn nhiên, họ cũng sẽ trông đợi những việc làm thực tế, để ít nhất thủ đô không còn tiếp tục bị băm nát hoặc lèn như lèn dưa nữa.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn