MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông như những lô cốt đóng nút chai vào cảnh ùn tắc. Ảnh: Soha.

3 tỷ USD smartcity và hiện thực 135 phút cho quãng đường 3km

Anh Đào LDO | 27/12/2017 10:48
Những bức vẽ graffiti trên các toa tàu điện phải chăng đang nhắc chúng ta về một thứ “rác đô thị” mà HN đang không có cách gì hốt đi được.

Thì đó, ngay ở cầu Tó tối qua, có người tắc suốt hơn 2 tiếng cho quãng đường chỉ 3km. 

Dẫu là nghệ thuật, graffiti là thứ nghệ thuật tội lỗi (art crimes), nơi những nghệ sĩ đường phố, tay cầm hộp xịt sơn, còn chân thì luôn trong tư thế sẵn sàng “chạy thục mạng”.

Có thể bạn thấy những bức vẽ trên toa tàu kia là “đẹp đấy chứ”. Đúng, nó đẹp hơn nhiều so với những dòng chữ Việt từng bị nhà sản xuất viết sai, đẹp hơn nhiều so với “màu sơn Heiniken”, và nhất là màu sắc, đẹp và sinh động hơn nhiều so với môt màu xám xi măng. Nhưng dù gì nó cũng là những bức vẽ nổi loạn, nó là rác.

Nhưng thứ rác đô thị ấy lại chỉ đang nhắc tới một thứ rác rưởi khác mà người dân thủ đô đang phải chịu. Tin rất liên quan là Bộ trưởng Bộ GTVT vừa phải chấp nhận với yêu cầu của nhà thầu lùi tiến độ tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông tới tháng 11 sang năm.

Phải lùi tiến độ. Đã là lần thứ 3. Phải để tồn tại như những lô cốt đóng nút chai vào cảnh ùn tắc. Và trong hoàn cảnh mà cả TP tắc tứ tung khắp nơi. Ôi Cát Linh- Hà Đông.

Chiều tối qua, trên đường 70 khu vực Cầu Tó đã diễn ra cảnh ùn tắc kinh hoàng. Báo chí dẫn lời một chị Hạnh nhà ở Văn Điển cho biết: “17 giờ 30 phút về đến khu vực Bệnh viện K Tân Triều, nhưng đến 20h45 phút vẫn chưa về đến nhà, mặc dù đoạn đường về nhà chỉ còn chưa đầy 3km”.

135 phút cho quãng đường 3km. Chôn chân tại chỗ. Hoàn toàn bất lực. Nếu các công trình đều đúng tiến độ, đều không đội vốn, nếu quy hoạch xây dựng được tính toán trên cơ sở quy hoạch hạ tầng giao thông thì đâu đến nỗi tồn tại những kỷ lục thế giới không ai mong muốn như vậy?

Giám đốc Sở TTTT Hà Nội Tô Văn Động có lần nhắc tới con số 60.000 tỷ đồng để biến Hà Nội trở thành một “Thành phố thông minh” với viễn cảnh, chẳng hạn trong lĩnh vực giao thông, thật tuyệt: Thành phố thông minh có ứng dụng tìm kiếm tuyến đường, vị trí đỗ xe và cả thanh toán “xoẹt cái là xong”. Rồi hệ thống tín hiệu thông minh với các thiết bị ngoại vi hiện đại và điều khiển, giám sát hành trình GPS trước là kiểm soát hoạt động xe bus, sau là chỉ dẫn thông minh để hướng tới một TP không ùn tắc

Nhưng muốn một TP thông minh, nó ít nhất phải... bình thường đã. Cũng như muốn không có những bức graffiti nổi loạn, muốn không có rác đô thị thì phải bắt đầu bằng việc dẹp bỏ, hay lắc đầu với những bức tường rác, những đoàn tàu rác, những công trình rác.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn