MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
3 ngân hàng gồm SeaBank, MSB và SHB có cam kết tài trợ cho Vietnam Airlines vay với tổng số tiền 4.000 tỉ đồng từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước. Ảnh VNA

4.000 tỉ đồng cho Vietnam Airlines và tính kế lâu dài

Lê Thanh Phong LDO | 23/06/2021 07:44
Trong tháng 6, ba ngân hàng gồm SeaBank, MSB và SHB có cam kết tài trợ cho Vietnam Airlines vay với tổng số tiền 4.000 tỉ đồng từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước, ông Nguyễn Tuấn Anh - Vụ trưởng Tín dụng các ngành kinh tế - cho biết.

Vietnam Airlines lỗ hơn 4.800 tỉ đồng trong quý I và dự kiến khoản lỗ trong 6 tháng đầu năm sẽ lên tới 10.000 tỉ đồng. Nếu cộng luôn khoản lỗ của năm 2020, sẽ lên tới trên 21.000 tỉ đồng trong một năm rưỡi.

Nói vậy để thấy, con số 4.000 tỉ đồng bơm vào quả là “muối bỏ biển”. Nhưng dù sao có còn hơn không, Vietnam Airlines vẫn tạm thời qua cơn khát tiền vào lúc đại nạn này.

Nói vậy để thấy, chỉ trong lĩnh vực hàng không thì đâu chỉ có Vietnam Airlines, mà còn Vietjet Air, Bamboo Airways. Các hãng này cũng chịu thiệt hại như Vietnam Airlines, họ cũng cần hỗ trợ vốn để sống sót trong lúc khó khăn này.

VietJet Air đề nghị được vay tín dụng 4.000-5.000 tỉ đồng trong 3 năm 2021-2023 và hỗ trợ lãi suất khoảng 4% cho khoản này; Bamboo Airways đề nghị được vay dài hạn 5.000 tỉ đồng với lãi suất ưu đãi dưới hình thức tái cấp vốn lãi suất 0% và 5.000 tỉ đồng vay dài hạn khác từ các ngân hàng thương mại có hỗ trợ lãi suất.

Các doanh nghiệp hàng không cùng bị thiệt hại, hãng nào cũng cần được hỗ trợ để tồn tại, vượt qua, phục hồi và tiếp tục kinh doanh, giữ vững thị trường và ổn định việc làm cho người lao động. Cho nên, cần có chính sách hỗ trợ phù hợp và nhanh chóng, tính “kịp thời” sẽ giúp tăng hiệu quả của đồng vốn. Cũng giống như người được trị bệnh, qua thời gian “vàng” điều trị thì bệnh càng trầm trọng thêm, chi phí điều trị cao hơn và gặp rủi ro nhiều hơn.

Tuy nhiên, tiền đâu mà hỗ trợ cho xuể khi các hãng hàng không liên tục thua lỗ năm này qua năm khác, mà đâu chỉ có ngành hàng không, biết bao nhiêu doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác cũng đang ngóng cổ chờ đồng tiền hỗ trợ. Vậy thì kế sách cao nhất là sớm kiểm soát dịch để trở lại trạng thái bình thường mới.

Đó là triển khai tiêm “vaccine thần tốc”, cấp giấy “thông hành vaccine” để những người đã tiêm vaccine đi lại, du lịch, buôn bán làm ăn. Cấp “hộ chiếu vaccine” để bà con đi du lịch nước ngoài và đón khách du lịch quốc tế, kết nối với các quốc gia đã kiểm soát dịch an toàn như Mỹ khối Châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... Và khi trong nước đẩy tốc độc tiêm vaccine nhanh, tỉ lệ người được tiêm ngày càng cao, độ bao phủ vaccine rộng, thì cửa cứ mở rộng dần theo tỉ lệ đó.

Không nối lại được các đường bay trong nước và quốc tế thì bơm tiền mấy cho đủ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn