MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một hình ảnh rất buồn về ngư dân và tàu cá khi giá dầu tăng 60,5% và chi phí tăng gần 50% sau chỉ 6 tháng. Ảnh: Hữu Long

45.000 tàu cá nằm bờ, 45.000 còn lại chờ treo tàu vì giá dầu trên trời

Đào Tuấn LDO | 26/06/2022 13:39

40 cho đến 55% trong số 90.000 tàu cá trên cả nước đang nằm bờ vì giá dầu cao đến không chịu nổi. Con số chưa từng có. Thế nửa còn lại thì sao?

Ở Khánh Hoà, các ngư dân Hòn Rớ tính toán: Mỗi chuyến vươn khơi 10-15 ngày, mỗi đôi tàu cần 1.000 cây đá, lương thực thực phẩm và 14.000 lít dầu.

Dầu, nhiên liệu chính của tàu cá, chiếm từ 45-60% chi phí đầu vào.

Vào thời điểm giá dầu 21.000 đồng/lít, tàu cá đã nằm bờ la liệt khi chi phí tăng lên đến “tiền trăm triệu”.

Và giờ thì thôi! Thì coi như bỏ.

15h ngày 13.6, giá dầu tăng 2.626 đồng/lít. Tới 21.6, tăng tiếp 900 đồng/lít để 7 lần liên tiếp phá mốc lịch sử- vượt ngưỡng lên 30.010 đồng/lít.

Hôm qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có báo cáo với những con số phản ánh sự bế tắc của ngư dân.

Nhu cầu xăng, dầu cho hoạt động khai thác thủy sản trung bình khoảng 330 triệu lít/tháng, trong khi giá dầu diesel 0.05S - nhiên liệu chính cho tàu khai thác thủy sản - ngày 25.12.2021 là 17.579 đồng/lít, đến ngày 20.6.2022 là 29.020 đồng/lít, tăng thêm 11.441 đồng/lít. Tức là 6 tháng tăng 60,5%.

Với lượng tiêu thụ khoảng 330 triệu lít/tháng, cơn sốt giá chưa từng có này đã đẩy chi phí nhiên liệu tăng thêm 3.776 tỉ đồng/tháng.

Chưa kể là giá các mặt hàng phục vụ cho khai thác thuỷ sản cũng tăng 10-15% khiến chi phí đầu vào tăng từ 35 - 48%. Trong khi, giá bán hải sản “tăng không đáng kể”.

Câu hỏi đúng sẽ là: Ngoài hơn 45.000 tàu cá nằm bờ, số còn lại đang thoi thóp ở đâu khi giá xăng dầu đã ăn hết lời, ăn đến cả vốn rồi?!

Phải nhắc lại là Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên từng hứa: Sẽ có công cụ chính sách an sinh giúp dân trong trường hợp đặc biệt mà giá đầu vào tăng cao hoặc xăng dầu quá cao. Và giờ giá nhiên liệu đã tăng 60,5%, chi phí đầu vào tăng ngót 50% trong chỉ 6 tháng nhưng vẫn chưa thấy “công cụ” đó đâu.

Cảm ơn Bộ Nông nghiệp đã nhắc giúp ngư dân khi công văn tình hình rất tình hình này được gửi cả tới Bộ Công Thương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Nhưng địa chỉ đúng được gửi tới đáng lẽ phải là Chính phủ, tới Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, hoặc ít nhất cũng gửi tới Bộ Tài chính. Những cơ quan có thẩm quyền về thuế!

Chứ một chính sách an sinh nào đó không phải là chìa khoá để giải quyết vấn đề nằm bờ. La liệt.

45.000 con tàu, hàng chục vạn ngư dân…Trong khi tới “tháng 8”, giá dầu họa hoằn với giảm… 500 đồng/lít. Trong khi nhãn tiền là kỳ điều hành trong 4 ngày tới. Trong khi đến tháng 8 còn tới 3-4 lần “điều chỉnh giá”.

Lúc đó thì 45.000 con tàu, thì một nửa còn lại liệu đã treo nốt chưa?!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn