MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
TPHCM dự kiến điều chỉnh mạng lưới metro lên hơn 550km. Ảnh: MAUR

5 bài học xây dựng dự án giao thông được rút ra từ tuyến metro "dài" 17 năm

Lê Thanh Phong LDO | 28/06/2024 06:00

Ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó Trưởng ban phụ trách Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, từ tuyến Metro số 1, ngành đường sắt đô thị TPHCM đã rút ra 5 bài học lớn cho các tuyến tiếp theo.

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 20km nhưng mất 17 năm triển khai tính từ lúc được duyệt và 12 năm thi công. Vậy thì bài học gì rút ra từ dự án này?

Một là phải chuẩn bị mặt bằng sạch, hai là đầy đủ pháp lý, ba là hợp đồng thật chuẩn, bốn là sự tự chủ, năm là chuẩn bị nguồn nhân lực để vận hành dự án.

Để học được những bài học từ dự án này, không phải ngày một ngày hai mà suốt 17 năm "lên bờ xuống ruộng", thất hứa nhiều phen, đội vốn nhiều lần. Nhưng nếu biết học được từ những sai lầm để trưởng thành, để giỏi hơn, thực hiện các dự án tiếp theo đảm bảo tiến độ và chất lượng, thì đó cũng là điều tốt.

Vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM có chuyến công tác học tập kinh nghiệm phát triển đường sắt đô thị ở Trung Quốc. Sau chuyến đi, MAUR kiến nghị lãnh đạo TPHCM và các sở, ban, ngành tiếp tục tổ chức các đoàn khảo sát, học tập kinh nghiệm phát triển đường sắt đô thị tại Trung Quốc, đặc biệt là các thành phố có quy mô và đặc điểm tương tự như TPHCM.

Đây là kiến nghị rất đúng, đi đến tận nơi, chứng kiến tận mắt cái hay, cái giỏi của người ta, học cho thật tốt để về làm cho nhà mình. Trung Quốc là một "trường học" về hệ thống đường sắt đô thị số 1 thế giới, xứng đáng để đến mà học.

Nhưng học thì phải thuộc bài và học thì phải hành, không phải đi tham quan du lịch, chụp hình chụp ảnh, về viết cái báo cáo miêu tả chuyến đi là xong việc.

Người đi học phải là người làm việc, không phải người làm việc thì ở nhà.

Trở lại 5 bài học "dài" 17 năm nêu trên, có bài học rồi thì phải học cho thuộc, làm cho được, áp dụng có hiệu quả vào các dự án tiếp theo, không để lặp lại những sai lầm cũ.

Tổng cộng chiều dài mạng lưới đường sắt đô thị TPHCM dự kiến nâng lên khoảng 558,7km, nhiều hơn 338km so với quy hoạch cũ. 20km của tuyến metro số 1 mất 17 năm, vậy thì số còn lại mất bao nhiêu năm?

Câu hỏi khó này sẽ được trả lời bằng thực tế, với các dự án metro đang triển khai. Người dân hy vọng sẽ không tiếp tục rút ra các bài học cũ ở những dự án metro mới.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn