MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một lô cốt trên đường Vũ Trọng Khánh, cỏ đã mọc, không một hoạt động thi công. Ảnh: Thuỳ Dương

9 lô cốt trên đoạn đường 1,2 km và những lời xin lỗi đã làm phiền

Đào Tuấn LDO | 16/11/2022 09:56

Lô cốt trên các con đường ở Thủ đô đều treo biển “Xin lỗi đã làm phiền”. Nhưng thật mỉa mai, lời xin lỗi cứ nằm đó cả năm, thậm chí nhiều năm.

Tin không vui là lô cốt trên đường Nguyễn Xiển, chiếm 2/3 làn đường đã gây ra cơn ác mộng và nỗi bức xúc với cảnh kẹt xe khủng khiếp - sẽ còn nằm ở đó ít nhất đến giữa năm 2023 - theo tiến độ.

Tin không thể không "khóc" là tiến độ dự án Nhà máy nước Yên Xá thì "delay" miên man.

PV báo Lao động vừa ghi lại hình ảnh những chiếc lô cốt trên đường Vũ Trọng Khánh - Hà Đông.

Thật sự kinh hoàng, bởi trên đoạn đường chỉ 1,2 km, đã có tới 9 chiếc lô cốt án ngữ hết 2/3 làn đường, tạo ra những nút cổ chai, gây ùn tắc vào giờ cao điểm, gây tai nạn giao thông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của những người dân.

Có nhiều chi tiết đáng nói.

Rằng những chiếc lô cốt này đã nằm đó “cả năm nay”, cỏ đã mọc hoang.

Rằng có nhiều tháng, không có bất cứ một hoạt động thi công, xây dựng nào.

Và rằng, cả 9 lô cốt đều thuộc một gói thầu của dự án Nhà máy nước thải Yên Xá. Một dự án thi công từ tháng 10.2021 đáng lẽ sẽ hoàn thành vào ngày 28.2.2022.

Nói đến lô cốt ở Thủ đô, không thể nói tới tuyến đường Kim Mã, một huyết mạch qua ô Cầu Giấy tới các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đồng Đa. Suốt bao năm nay, tuyến đường này bị rào chắn, quây tôn, tạo thành các lô cốt để thi công dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn- Ga Hà Nội.

Lô cốt, chiếm tới 2/3 mặt đường, trong khi dòng người xe nghìn nghịt chỉ còn 3m đường để lưu thông một chiều... đang thật sự gây ra những dồn nén, những bức xúc xã hội.

Có một chi tiết là lô cốt trên đường Nguyễn Xiển được dựng lên vào đêm thứ 7, để nguyên xi không làm gì qua ngày chủ nhật. Và đến thứ 2, khi nó gây ùn tắc nghiêm trọng, Hà Nội mới vội vàng bàn giải pháp, chẳng hạn xén vỉa hè, thu hẹp lô cốt, phân luồng từ xa...

Câu chuyện lô cốt cho thấy sự bị động. Cho thấy cả sự cẩu thả, sự trì trệ.

Nhưng căn nguyên, không chỉ là chuyện ý thức nhà thầu, không chỉ là việc thiếu sự chuẩn bị mà nó nằm ở căn bệnh kinh niên “chậm tiến độ”.

Hà Nội sẽ còn làm đường sắt đô thị, còn phải thi công các công trình hạ tầng giao thông. Và vì thế, Thành phố cần một sự quyết đoán, mạnh mẽ trong việc xử lý tình trạng chậm tiến độ, để tránh tình trạng "delay" miên man làm đội vốn, lãng phí chi phí cơ hội, tiêu tốn thời gian vật chất xã hội.

Người dân không cần những lời “xin lỗi đã làm phiền” theo kiểu mặc đồng phục, kiểu khẩu hiệu như vậy đâu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn