MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người dân đi xe buýt ở Thủ đô không hiểu gần 100 lượt xe buýt được chấm 5 sao thì là "sao" nào. Ảnh: Thu Hiền

99,91% lượt xe buýt được chấm 5 sao: Dân chẳng tin đâu!

Anh Đào LDO | 14/04/2023 09:48

Người dân rơi vào cảnh “cơm hẩm cơm ôi cũng phải ăn” là từ truy vấn của ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội tại Hội nghị về cải thiện chất lượng dịch vụ xe buýt hôm 27.2.

Và truy vấn, trước tình trạng một số nhân viên phục vụ, bán vé trên tuyến xe buýt số 27 thường xuyên có những lời nói, hành vi gây bức xúc cho hành khách như ngủ gật, nói chuyện to, gác chân lên ghế, chiếm ghế ngồi trong khi khách phải đứng... Tuyến số 27, đông khách bậc nhất, nhưng cũng điều tiếng bậc nhất: Thường xuyên không dừng đỗ đúng điểm, không mở cửa đón khách; thậm chí thu tiền nhưng không xé vé.

Nhưng sự tồi tệ ở tuyến số 27 không hề là cá biệt. Các tuyến 49, 28, 32... cũng liên tục bị kêu ca khi đón khách thì chậm giờ, dừng đỗ thì không đúng điểm, khách chưa kịp lên xuống đã phóng vụt đi, thậm chí cả tình trạng quát nạt hành khách. Kể cả tuyến số 27, kể cả Giám đốc Sở đã truy vấn, đã phê bình thì chất lượng dịch vụ gần như vẫn không được cải tiện.

Cho nên, rất dễ hiểu phản ứng của những người đi xe buýt khi Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội chấm 99,91% lượt xe buýt Thủ đô đạt chất lượng 5 sao.

Sao đó là sao nào? Vì sao lại chấm 5 sao cho không ít những chiếc “bụi bẩn, lọc xọc kêu như xe cải tiến; phóng nhanh, vượt ẩu, bấm còi inh ỏi, xả khói mịt mù...”.

Ngoặc kép, là từ khảo sát trực tiếp của báo Lao Động từ những người đi xe buýt “chất lượng 5 sao” này.

Xe buýt, trên lý thuyết, là phương tiện giao thông công cộng tiện lợi nhất, gần dân nhất, thân thuộc gần gũi nhất. Cùng với tàu điện, xe buýt chính là đáp số giải bài toán ùn tắc, bùng phát phương tiện cá nhân ở Thủ đô.

Hà Nội đang có rất nhiều nỗ lực để “phủ sóng” xe buýt. Trong mạng lưới 148 tuyến xe buýt thì có tới 126 tuyến phải trợ giá, với số tiền khoảng 1.000 tỉ đồng mỗi năm.

Nhưng để các tuyến xe buýt trợ giá không “chết yểu”, để xe buýt thật sự trở thành một phương tiện giao thông công cộng có thể thay thế xe máy... thì chất lượng phục vụ phải được ưu tiên đặt ở vị trí số 1. Mà muốn vậy thì đầu tiên phải dẹp bỏ những con số ảo đầy tính tự sướng về chất lượng.

99,91% xe buýt đạt chất lượng 5 sao. “Chấm” thế thì ai tin. Chấm thế mà không thấy ngượng. Mà chấm thế rồi cũng chẳng thấy ai nói gì thì không khéo nay mai cả 100% tuyến ở Hà Nội đạt... 5 sao luôn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn