MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Công an bắt giữ cả đại diện Ban quản lý lẫn tư vấn giám sát trong vụ nghiệm thu khống rất nghiêm trọng ở Quảng Nam. Ảnh: CACC

“B phẩy”, từ con đường nhỏ đến dự án trọng điểm quốc gia

Anh Đào LDO | 17/01/2023 16:08

Một con đường nhỏ, ngót 10 năm làm không xong, nhưng bị nghiệm thu khống hàng tỉ bạc. Một cây cầu nhỏ, chưa nối nhịp đã giải ngân xong từ 2 năm trước. Và "B phẩy", tất nhiên, như thể chuyện thường ngày ở huyện.

Tiếp tục vụ nghiệm thu khống, Công an Quảng Nam đã bắt tạm giam Xa Văn Công, Giám đốc Công ty An Trung, do liên quan đến việc đầu tư xây dựng dự án đường giao thông nối xã Zuôih và xã Lăng ở Quảng Nam.

Công ty An Trung, trong dự án này là một thầu phụ.

Năm ngoái, Công an đã bắt đủ "combo"- từ Giám đốc Ban quản lý dự án, tới tư vấn giám sát và giám đốc doanh nghiệp chịu trách nhiệm thi công chính. Nay, đến thầu phụ.

Một dự án giao thông nhỏ, ở khu vực miền núi, với giá trị không lớn nhưng sai phạm thì thật sự là khủng khiếp, là một điển hình về sai phạm trong đầu tư xây dựng cơ bản.

Bởi ở đó, có “cái bắt tay gầm bàn” giữa Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát và đơn vị thi công.

Ở đó, có hành vi nghiệm thu khống.

Ở đó, có sự trì trệ, chậm tiến độ khi được phê duyệt từ năm 2010, nhưng ngót chục năm chưa xong.

Ở đó, có những chuyện như cầu Khe Leng, trị giá 18,2 tỉ, được nghiệm thu khống và bàn giao từ năm 2016 khi chưa hề nối nhịp.

Và dù là một dự án nhỏ, ở đó cũng lại xuất hiện tình trạng B, B phẩy, thầu chính, thầu phụ.

Phải mở ngoặc, Bộ Công an vừa cảnh báo hiện tượng chuyển nhượng gói thầu trái phép tại dự án Cao tốc Bắc- Nam giai đoạn I.

Theo đó, một số nhà thầu khi dự thầu thì đủ hồ sơ năng lực. Nhưng vì tham gia nhiều dự án cùng lúc, khi thi công lại dàn trải nhân lực, vật tư, máy móc không đảm bảo thực hiện gói thầu, dẫn đến phải thuê thầu phụ "núp bóng".

B, B phẩy, thậm chí B hai phẩy đã và đang là một nhức nhối trong đầu tư xây dựng cơ bản.

Ngay trên tuyến cao tốc 34.000 tỉ, từng có những lý trình chỉ 1 km nhưng được "chia" cho 4 đơn vị thi công. Cả những lý trình 4 nhà thầu, người thì thi công lớp đất nền, kẻ phối đá dăm, doanh nghiệp gia cố nhựa, đơn vị đổ bê tông.

Thị sát cao tốc Bắc Nam hồi giữa năm 2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính từng nhấn mạnh "Một nhà thầu thi công 3 - 4km mà làm trong 2 năm, 3 năm, tức là nhà thầu không đủ năng lực". Và ông yêu cầu: Phải tránh tình trạng có quá nhiều đơn vị thi công trên một tuyến đường.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng đã nghiêm cấm bán thầu.

Và có lẽ, với áp lực giải ngân đầu tư công cực lớn trong năm 2023, thì càng nghiêm túc càng tránh tính trạng B phẩy, bán thầu, càng tránh được những tiêu cực tham nhũng vốn phổ biến không ít.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn