MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Bãi đỗ xe ngầm ở TPHCM “ngầm” luôn cả chục năm chưa thành hình

LÊ THANH PHONG LDO | 02/03/2024 12:36

Câu chuyện về bãi đỗ xe ngầm ở TPHCM không phải mới, mà đã ồn ào từ 15 năm trước. Vào thời điểm đó, đã có những họp báo giới thiệu, vẽ vời dự án rất hoành tráng. Người dân như mở cờ vì có được “không gian ngầm” để đỗ xe, nhưng chờ mãi cũng chỉ là dự án trên giấy, và những xấp giấy đó cũng đã được đút vào ngăn kéo.

Trong 4 dự án bãi đậu xe ngầm ở 4 điểm gồm sân khấu Trống Đồng, công viên Lê Văn Tám, khu vực sân bóng đá thuộc công viên văn hóa Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư, đã có 3 dự án không thể triển khai.
Đó là dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám được ký hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh và chuyển giao) năm 2009. Nhà đầu tư triển khai dự án là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm. Có điều “không gian ngầm” không phát triển được, nên từ năm 2018 đã bị chấm dứt hợp đồng. Còn 2 dự án tại khu vực sân bóng đá thuộc công viên văn hóa Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư được chấp thuận đề xuất dự án năm 2015. Năm 2019, nhà đầu tư có thông báo chấm dứt trước thời hạn các hợp đồng và hợp tác đầu tư.

Dự án còn lại ở sân khấu Trống Đồng, được UBND TPHCM cấp giấy chứng nhận cho Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương thực hiện năm 2008, đến nay dự án vẫn chưa có hình hài.

Câu hỏi đặt ra là vì sao các dự án bãi đỗ xe ngầm đều không triển khai được, các nhà đầu tư đều phải chấm dứt hợp đồng hoặc chưa làm. Muốn trả lời được một cách chính xác, khách quan, thì chính quyền thành phố phải xem xét mọi khía cạnh, phần nào thuộc thiếu sót của doanh nghiệp, phần nào thuộc trách nhiệm của chính quyền.

Cũng cần thấy rằng, khi tham gia các dự án loại "không gian ngầm", doanh nghiệp vấp phải quá nhiều thủ tục và vướng mắc, chưa kể những rủi ro khó lường, nên chấp nhận chấm dứt hợp đồng.

Làm bãi đỗ xe ngầm còn quá mới với các doanh nghiệp, đó là một thách thức khi bắt tay vào đầu tư, nên các doanh nghiệp rất thận trọng, thận trọng đến mức... rút lui.

Làm bãi đỗ xe ngầm, liên quan đến nhiều quy định, các cơ quan chính quyền cũng thận trọng để đảm bảo không sai sót, sai phạm, nên càng khó cho doanh nghiệp. Thời gian thủ tục kéo dài hàng chục năm cho thấy rõ điều đó.

Bãi đỗ xe ngầm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân và cũng là đòi hỏi của thực tiễn. Lượng ôtô tăng chóng mặt, không gian mặt đất không còn, áp lực rất lớn lên không gian đô thị. Đã đến lúc tìm ra giải pháp phù hợp để có được các bãi đỗ xe ngầm thực sự, không chỉ mãi mãi trong ngăn kéo.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn