MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
"Tôi tin rằng nếu các nạn nhân có thắt dây an toàn thì thương vong sẽ được giảm thiểu hơn"- PCT Uỷ ban ATGT Khuất Việt Hùng (hiện trường vụ TNGT thảm khốc ở Quảng Bình. Ảnh: Lê Phi Long/LĐO)

Bài học máu, cái dây và lời nói thật của ông Phó Chủ tịch

Anh Đào LDO | 29/07/2020 10:35

Tại sao một vụ đổ xe mà chết tới 15 người? Một hậu quả phải nói là quá thảm khốc, quá đau thương.

Clip 1s trước thảm hoạ, mô tả cảnh những nạn nhân vui vẻ ca hát trên chiếc xe định mệnh trước khi lật nhào đang gây xúc động trên mạng xã hội.

Thì đấy, họ cũng là những con người như chúng ta, có một gia đình, có cha mẹ già và con cái. Họ cũng có những giây phút tụ họp bạn bè ngập tràn hạnh phúc. Họ bình thường như những người bình thường nhất trong chúng ta, chỉ ngay trước thảm hoạ...

Thảm hoạ quá nghiệt ngã và không hề báo trước.

Nhưng tại sao một vụ lật xe mà lại gây ra hậu quả quá đau lòng, quá thảm khốc như vậy?

Đại tá Đặng Văn Hoành, Trưởng Công an huyện Bố Trạch nhìn nhận: “Chiếc xe phải đi với tốc độ rất cao, lực đâm rất mạnh thì mới có thể vừa húc bay hộ lan, vừa đâm vào vách núi và làm nhiều người thương vong như thế”.

Xe mất phanh, tài xế sử dụng bằng không phù hợp..., những điều đó sẽ được làm rõ khi công an đã khởi tố vụ án.

Nhưng còn một điều nữa mà chính Phó Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đã đề cập: “Có một điều tôi rất buồn và tôi đã kiểm tra rất kỹ, hỏi trực tiếp người đầu tiên tới cứu hộ, thì xác định hầu hết các nạn nhân đều không thắt dây an toàn. Cho nên đa phần các nạn nhân bị tử vong vì gãy cổ, chấn thương vùng ngực, văng khỏi vị trí ngồi khi xe lao vào vách đá”.

Ông Hùng cũng nói ông tin rằng nếu các nạn nhân có thắt dây an toàn thì thương vong sẽ được giảm thiểu hơn; và “đây cũng là bài học để chúng ta cảnh tỉnh tới mọi người”.

Phát minh dây an toàn 3 điểm trên ôtô từng được công nhận là 1 trong 8 phát minh quan trọng nhất đối với nhân loại trong giai đoạn 1885 – 1985.

Với chỉ một chiếc dây có giá vài USD, hàng triệu nhân mạng đã được bảo vệ. Nó, đã trở thành một thiết bị không thể thiếu trên bất cứ phương tiện nào.

Ở ta, quy định buộc thắt dây an toàn đã có trong luật với cả các chế tài xử phạt.

Vấn đề là chúng ta xuýt xoa vì một cô minh tinh nào đó chở con trên ôtô bị phạt - rất nặng - vì không thắt dây an toàn, trong khi chính chúng ta thì kệ, vì nó vướng.

Vấn đề chỉ ở chỗ trong thực tế, chúng ta sợ bị phạt hơn là sợ nguy hiểm khi không thắt dây an toàn.

15 cái chết trong một vụ lật xe. Rất đau và đắt.

Nhưng nó sẽ không vô nghĩa nếu từ bài học này, Uỷ ban ATGT phát động một phong trào: Đã ngồi trên xe là thắt dây an toàn; như phong trào đã bia rượu thì không lái xe.

Chúng ta vừa có thêm một bài học máu, và nếu có cách - rất dễ dàng và đúng luật - để hạn chế những đau thương, tổn thất thì tại sao lại không làm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn