MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hành khách ùn ứ tại cửa vào ga sài Gòn sáng 25.1. Ảnh: M.Q

Bamboo và sự trầm trọng dịp Tết

ANH ĐÀO LDO | 30/01/2019 07:33

Khi được hỏi về sự ra đời của Bamboo Aiways, người điều hành Hãng bay Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo khẳng định đó là một tín hiệu tích cực của thị trường. Hôm ấy, bà Thảo đưa ra một con số: Chẳng hạn người Thái có tới 40 hãng bay trong khi Việt Nam mới chỉ “rất ít”.

Chỉ một “sự cố” tàu trật bánh ở Bình Thuận, tuyến đường sắt huyết mạch Bắc - Nam tê liệt trong suốt 13 giờ đồng hồ. Biểu đồ chạy tàu rối loạn. Hành khách nằm la liệt chờ ở ga Sài Gòn. Chúng ta không tính, không quy tiền nổi bao giá trị đã mất đi đằng sau những tê liệt, kẹt cứng, ngừng trệ giao thông. Thậm chí, trước dịp Tết gần 2 tháng, vé tàu Tết Kỷ Hợi đã ở vào tình trạng “cháy vé”.

Bến xe Miền Tây, dự báo lượng khách chỉ riêng trong một ngày 26.1 (21 tháng Chạp) lên tới 36.500 người, tức là cần tới 1.400 lượt xe. Từ 25-28 tháng Chạp, lượng khách có thể đạt 55.000 người/ngày. Và chỉ nay mai, sẽ là hình ảnh của những chuyến xe nhồi nhét - như vẫn thường thấy.

“Tết” là một nguyên nhân, nhưng đó cũng là dịp để các nhà hoạch định chính sách giao thông nhìn nhận chân xác hơn sức ép và sự quá tải trong vận tải đang ngày càng trầm trọng.

Có vẻ chúng ta đang gặp bế tắc thật sự trong việc đáp ứng nhu cầu vận tải đang tăng với tốc độ chóng mặt.

Việc xã hội hóa hạ tầng giao thông đường bộ đang gặp “nan đề BOT”. Đổi mới ngành đường sắt vẫn gần như giậm chân tại chỗ với một khổ đường “từ thế kỷ trước” và đường sắt cao tốc là chuyện tranh cãi từ nhiều năm nay với câu hỏi “tiền đâu” rất khó trả lời.

Chính vì thế bà Thảo có lẽ đã thật lòng khi nói về một tín hiệu tích cực của thị trường ngay trong ngày Bamboo chính thức mở tuyến bay thương mại đầu tiên.

Vâng! Hàng không sẽ là một cứu cánh cho sự quá tải mà sự ra đời của Bamboo không thể nói khác hơn hai chữ “tích cực”.

Hôm qua, một ước tính được Cty CP Nghiên cứu Ngành và Tư vấn Việt Nam đưa ra cho thấy một quy mô khổng lồ: Trong giai đoạn 2016-2020 với “tốc độ tăng trưởng kép”, lượng khách hàng hằng năm sẽ tăng 9,29% và đạt 74,5 triệu khách hàng trong năm 2020.

Những dự báo đầy lạc quan về mức độ tiềm năng của thị trường vận tải và sự ra đời của Bamboo như một hãng hàng không tư nhân mới có thể sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt.

Nhưng thật ra, chúng ta cần sự cạnh tranh ấy - người hưởng lợi nhất vẫn là người dân với quyền được lựa chọn. Tất nhiên, chỉ chừng nào có một cơ chế cạnh tranh đủ lành mạnh, chừng nào bài toán hạ tầng giải quyết được tình trạng “tắc từ trên trời ngập xuống đến đường băng”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn