MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bỏ đề xuất khám sức khỏe định kỳ người lái xe máy là cần thiết, kịp thời. Ảnh: Lao Động

Bỏ đề xuất khám sức khỏe định kỳ người lái xe máy là cần thiết, kịp thời

Hoàng Văn Minh LDO | 08/10/2023 18:11

Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết Ban soạn thảo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã bỏ đề xuất khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe máy.

Trước đó, trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (tách ra từ Luật Giao thông đường bộ 2008) đăng tải công khai hồi tháng 7 và đang trình xin ý kiến, Bộ Công an đề xuất Bộ trưởng Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe, xây dựng cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe.

Tuy nhiên sau khi tiếp thu ý kiến của người dân, chuyên gia và các bộ, ngành, Bộ Công an vừa chỉnh lý lại dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó, đáng chú ý là việc Ban soạn thảo bỏ đề xuất khám sức khỏe định kỳ đối với người điều khiển xe máy.

Đây là một sự lắng nghe đầy cầu thị cũng như bỏ đề xuất kịp thời và cần thiết, rất đáng hoan nghênh của Bộ Công an.

Bởi đề xuất về việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe máy, nếu triển khai sẽ có phần mang tính hình thức, lại gây thêm rắc rối và tốn kém tiền bạc cho hàng triệu người dân.

Đây không phải là lần đầu tiên các cơ quan chức năng đề xuất những quy định liên quan đến giao thông đường bộ trớ trêu như thế này.

Còn nhớ hồi năm 2008, Bộ Y tế cũng ban hành thông tư kèm theo bảng tiêu chuẩn sức khỏe tài xế rất phi thực tế, khi trong đó có quy định người cao dưới 1,45m, trọng lượng dưới 40kg và số đo vòng ngực dưới 72cm không được cấp bằng lái hạng A1, tức không được đi xe trên 50cc, khiến người dân khóc không nổi cười cũng không xong.

Thông tư này bị dư luận lúc đó phản ứng dữ dội. Và Thường trực Chính phủ lúc đó đã chỉ đạo Bộ ngưng thi hành, cơ quan soạn thảo rút kinh nghiệm sâu sắc về việc ban hành văn bản pháp quy, phải đảm bảo tiêu chuẩn chuyên môn, tính khả thi và ý kiến người dân bị tác động.

Việc ban hành các văn bản pháp quy phải đảm bảo tiêu chuẩn chuyên môn, tính khả thi và ý kiến người dân bị tác động… là một yêu cầu được đặt ra từ hơn 10 năm trước.

Yêu cầu này xuất phát từ thực tiễn “tuổi thọ” của các đạo luật đã ban hành không cao, đôi khi thậm chí còn không có tác dụng gì nhiều như Luật cấm hút thuốc lá nơi công cộng. Nhưng sau hơn 10 năm, tính khả thi của không ít văn bản pháp quy của chúng ta vẫn là một dấu hỏi.

Tuy vậy thì thái độ lắng nghe, tiếp thu ý kiến người dân dẫn đến việc bỏ đề xuất khám sức khỏe định kỳ người lái xe máy lần này cho thấy nhiều tín hiệu tích cực trong công tác xây dựng pháp luật.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn