MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Có những ga trên tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội chỉ có một khách, trong khi chúng ta đang muốn làm dự án đường sắt 100.000 tỉ. Ảnh: Nhân dân

Bỏ ra 100.000 tỉ: Ai được lợi nhiều nhất chưa có câu trả lời !

Anh Đào LDO | 21/11/2019 07:00
Dự án đường sắt 100.000 tỉ Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đang gây choáng bởi số tiền đầu tư quá lớn, trong khi câu hỏi tưởng như dễ nhất “người hưởng lợi là ai?” lại có vẻ khó trả lời nhất.

Theo VietnamFinance, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có buổi làm việc với Hải Phòng, Hưng Yên và Hải Dương về phương án quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Và đây là những thông số về tuyến đường sắt này: Dài 392km, sử dụng 1.650 ha đất đi qua 8 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.

Và đặc biệt, vốn đầu tư dự án lên tới 100.000 tỉ đồng, chưa tính trượt giá, biến động “đội vốn” như... truyền thống.

Có lẽ sẽ không thừa khi phải nhắc lại, rằng từ 2014, chúng ta đã có đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, gần như nối thẳng một tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng còn đang dư thừa năng lực vận tải.

Trong buổi làm việc với ADB mới đây, Lào Cai cho biết kim ngạch xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai từ 1 tỉ USD (năm 2014) đã tăng bình quân 20%/năm, và năm 2018 tăng gấp 3 lần so với 2013 với 7 triệu tấn hàng hoá xuất nhập. Cái cần, là việc mở nốt làn dự kiến đoạn Yên Bái - Lào Cai chứ không phải là một đường sắt mới tốn rất rất nhiều tiền.

Cũng phải nói thêm, chúng ta đang tồn tại một tuyến đường sắt hiện hữu. Theo báo Lào Cai, từ ngày đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào hoạt động, lượng hành khách lên xuống tàu, chẳng hạn ở ga Phố Lu giảm mỗi năm tới 40% - 50%. Nếu như năm 2016 vẫn còn hơn 23 ngàn hành khách thì tháng đầu năm 2018 chỉ còn hơn 3 ngàn hành khách. 

Vậy thì có nhất thiết phải có một tuyến mới trong khi hiệu quả hoàn toàn không rõ ràng. Thậm chí đến câu hỏi “người hưởng lợi nhiều nhất là ai” cũng chưa được trả lời thoả đáng.

Rõ ràng trong khi phải tính từng đồng cho Long Thành, cho cao tốc Bắc Nam, cho hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long thì một dự án đường sắt chèn đè lên đường sắt hiện hữu, trên các tuyến cao tốc chưa phát huy hết năng lực vận tải cần phải được xem xét nghiêm túc.

Huống chi đó là 100.000 tỉ.

Huống chi bài học Cát Linh- Hà Đông còn sờ sờ ra đó

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn