MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
iên tục chậm tiến độ Cienco8 bị đưa vào diện theo dõi đặc biệt. Ảnh minh họa/Minh Hạnh

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng và điểm đen tiến độ

Đào Tuấn LDO | 26/10/2022 15:00

Tiến độ cao tốc Bắc - Nam như “đốt lửa sau lưng”. Ấy thế mà có những nhà thầu, như Cienco 8, phải đưa vào diện theo dõi đặc biệt do liên tục chậm tiến độ. Có lẽ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cần một “thanh kiếm”.

Chỉ ngay sau khi nhậm chức, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã lập tức chốt thời điểm thông xe dự án cao tốc Bắc - Nam.

Cụ thể: Tập trung hoàn thành hồ sơ, thủ tục để đủ điều kiện khởi công các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 trước ngày 31.12. Khánh thành dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đoạn Cam Lộ - La Sơn và thông xe kỹ thuật 3 dự án thành phần đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây trong năm 2022.

“Trong năm 2022”, “trước 31.12.2022” là những mốc thời gian rất cụ thể, cho thấy Bộ trưởng đã vào cuộc rất nhanh. Và quan trọng hơn, bằng việc chốt tiến độ, có vẻ ông đang quyết tâm thay đổi “điểm đen” trì trệ nhất trong xây dựng cơ bản nói chung và các dự án hạ tầng giao thông nói riêng: Chậm tiến độ.

Nhưng có một thực tế tại ngay chính Dự án cao tốc Bắc - Nam là việc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco 8), phải đưa vào diện giám sát đặc biệt.

Trong các đơn vị thuộc diện phải theo dõi đặc biệt do năng lực tài chính, tổ chức thi công kém, Cienco 8 là nhà thầu có khả năng hoàn thành công việc theo cam kết thấp nhất.

Và việc không hoàn thành tiến độ của nhà thầu này diễn ra không chỉ ở một gói thầu.

Đến mức, kể cả khi Bộ GTVT phát động phong trào “120 ngày đêm”, thì sự trì trệ của nhà thầu này vẫn tiếp diễn khi mà công tác huy động máy móc, thiết bị và cả khối lượng cam kết theo mốc tiến độ chỉ đáp ứng được 80% so với kế hoạch.

Sẽ là rất cay đắng và không thể chấp nhận được nếu cả dự án lại bị ảnh hưởng, nếu tiến độ toàn tuyến bị chậm trễ, nếu các mốc thời điểm bị phá chỉ vì một vài nhà thầu chây ì tiến độ.

Hôm qua, Tập đoàn Sơn Hải, bằng hẳn văn bản, gửi tới Bộ GTVT một bản cam kết, rằng sẽ bảo hành 10 năm với các tuyến cao tốc do họ đảm nhiệm thi công. Rằng tuyệt đối sẽ không để mặt đường hằn lún, bong bật. Rằng: Nhà nước sẽ không phải chi bất kỳ một khoản duy tu sửa chữa gì trong 10 năm bảo hành ấy. Và thậm chí, xin cắm biển bảo hành 10 năm trên toàn tuyến để người dân có thể giám sát.

Một gợi ý cho Bộ trưởng Thắng, về việc sử dụng những doanh nghiệp cam kết trách nhiệm. Và cả việc phải “trảm” những trì trệ yếu kém.

Tiến độ cao tốc Thủ tướng đã giao. Bộ trưởng cũng vừa chốt rồi. Không đùa được đâu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn