MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đại diện các hộ dân phản ánh bị thiệt hại trong bồi thường dự án sân bay Long Thành Ảnh: H.A.C

Bồi thường dự án sân bay Long Thành phải hợp tình, hợp lý

Lê Thanh Phong LDO | 18/06/2022 18:20

Dân canh tác hơn 30 năm trên đất, có đóng thuế cho nhà nước, thì phải xem xét để bồi thường cho dân đúng thực tế, khách quan và công bằng, không để cho dân chịu thiệt.

Báo Lao Động ngày 16.6 đăng bài "Bồi thường dự án sân bay Long Thành: Hơn 30 năm canh tác, chỉ được hỗ trợ hoa màu", ghi lại phản ánh của người dân xã Suối Trầu, huyện Long Thành về những bức xúc trong việc bồi thường. 

Hơn 30 năm qua, các hộ dân tại xã Suối Trầu khai phá đất, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đóng thuế… Nhưng khi địa phương thu hồi đất để triển khai dự án sân bay Long Thành thì họ chỉ được bồi thường hỗ trợ về cây trồng hiện hữu trên đất như cây điều cao sản, cây tràm bông vàng… mà không được bồi thường hỗ trợ về đất.

Liên quan đến tình trạng của các hộ dân này, UBND huyện Long Thành đề xuất xem xét chấp thuận áp dụng biện pháp hỗ trợ khác theo Điều 25 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15.5.2014 của Chính phủ với mức hỗ trợ bằng giá đất nông nghiệp theo hiện trạng.

Tuy nhiên, tại văn bản 3272/STNMT-CCQLĐĐ gửi UBND tỉnh Đồng Nai, Sở Tài nguyên Môi trường đề xuất: Từ năm 1991 đến nay, các đối tượng sử dụng đất của nhà nước, không thực hiện nghĩa vụ với nhà nước, nên khi thu hồi đất thống nhất không bồi thường hỗ trợ về đất mà chỉ bồi thường hỗ trợ về tài sản trên đất. 

Tại văn bản số 5119/UBND-KTNS ngày 24.5.2022, UBND tỉnh Đồng Nai căn cứ theo văn bản số 3272/STNMT-CCQLĐĐ ngày 18.5.2022 đã không chấp thuận kiến nghị hỗ trợ nêu trên của UBND huyện Long Thành. 

Các hộ dân bức xúc và khẳng định năm nào họ cũng có giấy báo thuế và đều đóng thuế đầy đủ, không thiếu một năm nào. Ngoài ra, còn thực hiện kê khai, làm đầy đủ các nghĩa vụ mà nhà nước yêu cầu. 

Chính đại điện của Sở Tài nguyên Môi trường cũng nêu ý kiến, nếu người dân chứng minh được việc có đóng thuế, có bỏ tiền mua bán thì huyện Long Thành phải báo cáo lại việc này.

Cho nên, cần phải xem xét kỹ lưỡng từng trường hợp, nếu các hộ dân đã có đóng thuế, đã canh tác suốt hơn 30 năm, thì chính quyền nên áp dụng chính sách bồi thường hợp tình, hợp lý.

Bồi thường cho dân hợp tình, hợp lý thì sẽ nhanh chóng giải tỏa, di dời dân ra khỏi khu vực dự án, các hạng mục được thi công thuận lợi, đảm bảo tiến độ xây dựng các công trình.

Hãy nhìn các dự án hạ tầng giao thông khác mà suy nghĩ. Từ 552 triệu USD, dự án đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông đã đội vốn lên đến 891,92 triệu USD. Hai tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên và tuyến Bến Thành – Tham Lương của TPHCM đang triển khai đã đội vốn khủng, với tổng vốn đội thêm hơn 2 tỉ USD. Càng chậm tiến độ càng đội vốn.

Vậy thì hãy bồi thường nhanh, đừng quá tính toán với dân một ít đồng, để rồi phải thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng vì chậm tiến độ.

Chưa kể, sân bay Long Thành khai thác sớm một ngày lợi một ngày.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn