MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi tặng hoa cho tổ bay kỹ thuật sáng 20.4. Ảnh: Nhật Hồ

Cà Mau chi 7 tỉ đồng hỗ trợ hãng hàng không tính ra được nhiều hơn mất

Lê Thanh Phong LDO | 11/10/2023 23:08

Mỗi năm, Cà Mau chi 7 tỉ đồng hỗ trợ cho hãng hàng không có khai thác chuyến bay tại địa phương. Chuyện này nghe qua như cho tiền doanh nghiệp, nhưng tính lại được nhiều hơn mất.

Cụ thể, hỗ trợ chi phí duy trì khai thác đường bay bằng tiền vé của 10% tổng số lượng ghế hành khách của mỗi loại tàu bay, theo từng chuyến bay thực tế. Giá vé để tính mức hỗ trợ là 3.000.000 đồng/ghế đối với đường bay khoảng cách trên 1.000km; giá vé để tính mức hỗ trợ là 2.000.000 đồng/ghế đối với đường bay khoảng cách từ 500km đến 1.000km; giá vé để tính mức hỗ trợ là 1.500.000 đồng/ghế đối với đường bay khoảng cách dưới 500km. Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Nghe qua có vẻ như Cà Mau chơi sang, "ném tiền qua cửa sổ". Nhưng tính toán kỹ lưỡng sẽ thấy, việc chi tiền này rất hợp lý, mang lại nhiều lợi ích cho địa phương.

Ông Nguyễn Tiến Hải - Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau - khẳng định: "Đây không phải là chuyện chơi sang như một số ý kiến phản biện. Việc khơi thông các huyết mạch giao thông, trong đó có đường hàng không chính là vấn đề mấu chốt để vực dậy sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh Cà Mau. Theo đó, mỗi năm, tỉnh chi không quá 7 tỉ đồng cho hỗ trợ, nhưng cái lợi là rất nhiều”.

Rất thuyết phục, bởi vì khách đi máy bay tuyến Cà Mau còn ít, các hãng hàng không không khai thác, thì lấy đâu ra máy bay cho dân... bay. Chỉ còn cách hỗ trợ để chia sẻ khó khăn với các hãng hàng không, tính ra đôi bên cùng gánh vác một phần lỗ để kích cầu hàng không.

Có tuyến bay, du khách ở các tỉnh xa mới đến Cà Mau, thay vì đi chặng đường bộ xa vạn dặm, mất nhiều thời gian. Cái lợi là ở đây.

Lợi nữa là người dân Cà Mau có thêm phương tiện giao thông hàng không để lựa chọn, đi lại làm ăn tiết kiệm thời gian, đó cũng là lợi ích.

Mỗi năm, cán bộ của tỉnh đi hội họp, dự các hội nghị, hội thảo ở TPHCM, Hà Nội và các nơi khác. Có tuyến bay thẳng tiết kiệm chi phí rất nhiều, cộng lại một năm có thể cũng bằng tiền hỗ trợ các hãng hàng không.

Cà Mau không phải là địa phương đầu tiên có bài toán này, Cần Thơ, Quảng Bình đã đi trước. Cho nên, cần nghiên cứu "mô hình", xem có thực sự thành công không. Bởi vì, nếu số lượng khách không bù được chi phí dù có hỗ trợ, các hãng hàng không cũng không thể khai thác.

Cần phải tính xa hơn, ngoài việc hỗ trợ cho các hãng hàng không khai thác tuyến bay, Cà Mau cần tập trung "trải thảm đỏ" để mời gọi các nhà đầu tư, thảm đỏ thật, và đừng "trên trải thảm, dưới rải đinh".

Còn nữa, thu hút du khách không chỉ là chiếc cầu nối hàng không, mà còn là sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn. Nếu không thì chẳng ai bay tới Cà Mau để làm gì.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn