MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Vụ tai nạn xảy ra ngày 30.3 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn Ảnh: Phúc Đạt

Cấm một số loại xe lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến khi nào?

Lê Thanh Phong LDO | 31/03/2024 16:06

Sau hơn 1 năm đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông, cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Mới nhất, khoảng 13h40 ngày 30.3, tại km62+680 thuộc địa phận phường Hương Vân, thị xã Hương Trà, xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 2 ôtô, khiến một người bị thương.

Phải khẳng định rằng, nguyên nhân chủ yếu xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường bộ là do lái xe, phóng nhanh vượt ẩu, không chấp hành các quy định của pháp luật giao thông, thậm chí lái xe sau khi uống rượu bia, chích hút ma túy.

Nhưng, hạ tầng giao thông cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Đối với cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đã có nhiều chuyên gia phân tích về các điểm chưa phù hợp trên toàn tuyến, đó là điều mà ngành giao thông vận tải đã tiếp thu.

Và cách để hạn chế tai nạn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn là cấm một số loại xe lưu thông trên cao tốc này.

Một khảo sát của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho kết quả, sau 3 ngày đơn vị đếm phương tiện di chuyển trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, có thể kết luận tuyến cao tốc này chạm ngưỡng thiết kế (mãn tải) của tuyến.

Cho nên, từ ngày 4.4, xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở lên sẽ không lưu thông vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn .

Đây là cách điều tiết rất phù hợp với thực tế cao tốc này, đó là chỉ có hai làn và không có dải phân cách cứng. Trong điều kiện cao tốc như vậy, những loại xe có chiều dài, trọng tải lớn nối đuôi nhau thì các loại xe nhỏ sẽ bị "cầm chân". Nếu lái xe mất kiên nhẫn, vượt ở đoạn không cho phép vượt sẽ bị vi phạm. Đặc biệt, vượt trên cao tốc hai làn không có dải phân cách cứng rất dễ xảy ra tai nạn vì xe đối đầu.

Cấm một số loại xe lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn là giải pháp tình thế để hạn chế tai nạn giao thông. Các lái xe thuộc loại bị "cấm" tất nhiên không hài lòng, nhưng vì an toàn chung, vì mạng người và tài sản xã hội, phải chấp hành.

Tuy nhiên, đã là giải pháp tình thế thì chỉ nên thực hiện trong giai đoạn ngắn, ngành giao thông cần phải triển khai xây dựng thêm các hạng mục công trình để hoàn thiện cao tốc, không phải là "thấp tốc" như hiện nay.

Một lần nữa, xin nhắc lại lời của ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: "Thời gian tới ngành giao thông bố trí nguồn vốn tập trung làm sao đảm bảo cao tốc tối thiểu 4 tuyến, bố trí đủ hạ tầng làn khẩn cấp, vạch kẻ, trạm dừng nghỉ...".

Làm sớm để cao tốc Cam Lộ - La Sơn đạt chuẩn cao tốc, xe cộ lưu thông tốc độ cao và an toàn, góp phần phát triển kinh tế.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn