MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tàu metro số 1 chạy qua ga Công nghệ cao. Ảnh: Anh Tú

Cần một "tối hậu thư" cho tuyến metro số 1

Lê Thanh Phong LDO | 21/12/2022 17:54
Ngày 21.12, đoàn tàu của tuyến metro số 1 chính thức chạy thử nghiệm.

Hơn 10h sáng, đoàn tàu metro số 1 lăn bánh ở đoạn trên cao gần 9 km từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái. Đoạn trên cao thiết kế cho tàu chạy tốc độ tối đa 110 km/h, nhưng quá trình thử nghiệm chỉ chạy dưới 40 km/h.

Một cuộc lăn bánh sau hơn 10 năm thi công một đoạn đường dài gần 20km. Trung bình mỗi năm làm được gần 2 km.

Thôi thì chậm cũng được, thất hứa nhiều lần cũng đã qua. Nay, chỉ cần các vị lãnh đạo cam kết rằng năm 2023, dân đi metro số 1 được, thế đã là hay rồi.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đánh giá, việc cho tàu chạy thử từ ga Suối Tiên đến Bình Thái đánh dấu dự án metro số 1 chuyển từ giai đoạn hoàn thiện thi công sang bước thử nghiệm an toàn để sớm đưa vào khai thác thương mại. Hiện cả chủ đầu tư và nhà thầu đều đã cam kết đưa dự án vào khai thác năm 2023.

Nhưng chủ đầu tư và nhà thầu cam kết chưa đủ, dân cần cá nhân lãnh đạo TPHCM đưa ra cam kết và chịu trách nhiệm, hoặc ít nhất phải ra "tối hậu thư" cho metro số 1.

Và cam kết của lần này phải trở thành tiền lệ cho tất cả các công trình, dự án hạ tầng giao thông của TPHCM. Cụ thể là dự án đường sắt đô thị khác như metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), metro số 5 kết nối tuyến số 1 và số 2...

Phát biểu tại hội nghị tổng kết kinh tế - xã hội năm 2022 và triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2023, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết thành phố quyết tâm tạo chuyển biến về hạ tầng trong năm 2023. Ngoài tuyến metro số 1 và số 2, còn các dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất và dự án đường Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa nối vào nhà ga này sẽ được khởi công cuối năm nay. Hai dự án trọng điểm khác là nút giao An Phú và mở rộng Quốc lộ 50 sẽ khởi công trong thời gian sớm nhất.

Tất cả các dự án trên đều khẩn cấp, cho nên cần đảm bảo đúng kế hoạch, đúng tiến độ và đúng đồng vốn. Những căn bệnh chậm tiến độ, sai kế hoạch, đội vốn sẽ không "tái phát" trong các dự án tiếp theo. Muốn như vậy thì phải đưa ra cam kết, hoàn thành từng giai đoạn cụ thể.

Ai cam kết- đây là vấn đề mấu chốt. Nhà thầu cam kết rất tốt, chủ đầu tư cam kết cũng rất tốt. Nhưng tốt nhất là các cá nhân lãnh đạo TPHCM lập cam kết. Dân phải có "áo quan chức" mà níu, dân không quan tâm nhiều đến nhà thầu.

Trên thực tế cũng vậy thôi, các dự án chậm tiến độ, lãng phí, tham nhũng, dân không mấy quan tâm đến nhà thầu, mà gọi tên lãnh đạo để có người chịu trách nhiệm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn