MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều vụ tai nạn xảy ra trên tuyến cao tốc Túy Loan – La Sơn, đoạn qua huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Ảnh: Văn Trực

Cần những camera giám sát để phạt nguội trên cao tốc La Sơn - Túy Loan

Hoàng Văn Minh LDO | 24/01/2024 12:42

Vụ tai nạn thương tâm làm 2 người chết trên cao tốc La Sơn - Túy Loan có diễn biến mới khi hiện trường cho thấy không có dấu vết xe phanh trước thời điểm xe lao xuống vực.

Chiều qua, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã đến kiểm tra hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong, 20 người bị thương tại cao tốc La Sơn - Túy Loan (địa phận Đà Nẵng).

Kiểm tra hiện trường, ông Khuất Việt Hùng cho biết điều kiện kết cấu hạ tầng, vạch sơn, biển báo khu vực xảy ra tai nạn đều đúng yêu cầu. Tuy nhiên, tại hiện trường không có dấu vết xe khách phanh trước thời điểm xảy ra tai nạn. Và xe này cũng không gửi dữ liệu giám sát hành trình về Cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk trong 2 ngày qua.

Như vậy, bước đầu có thể tạm bóc tách, riêng vụ tai nạn này không liên quan đến hạ tầng giao thông đang có rất nhiều vấn đề của tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan mà liên quan đến chuyện thời tiết, sự ngủ gật của tài xế và cả thiếu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng.

Thực tế thì tuyến cao tốc Túy Loan (Đà Nẵng) – La Sơn (Thừa Thiên Huế) - Cam Lộ (Quảng Trị) dài hơn 175km, mới chỉ sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng đã có đến 17 vụ tai nạn làm 4 người chết, hơn 33 người bị thương.

Ngoài nguyên nhân đến từ hạ tầng do “3 không” (không có đèn đường, không có dải phân cách, nhiều vị trí không có sóng điện thoại), tuyến đường này còn bộc lộ nhiều bất cập như không có camera giám sát tốc độ và làn đường để phạt nguội, cũng gần như không có camera “chạy bằng cơm” khi cả tuyến không có trạm cảnh sát giao thông cố định và việc kiểm tra đột xuất cũng "năm thì mười họa".

Đây là lý do khiến tình trạng giao thông ở tuyến đường này luôn trong cảnh “náo loạn”, nếu không muốn nói là mạnh ai nấy chạy, nấy vượt mặt. Mặc dù tuyến đường có biển báo tốc độ 50 - 60 - 80km/h, tuy nhiên các tài xế luôn vượt với tốc độ chạy trung bình từ 80 – 120km/h.

Những bất cập của các tuyến đường gọi là cao tốc như Túy Loan – La Sơn – Cam Lộ và nhiều tuyến đường khác do đầu tư phân kỳ, dẫn đến hậu quả “một đồng sợ tốn bốn đồng không xong” là chuyện “biết rồi khổ lắm nói mãi”.

Mới đây, các địa phương cũng đã đề nghị trình phương án nâng cấp, mở rộng các tuyến đường gọi là cao tốc lên 4 làn đường. Tuy nhiên, đây không phải là chuyện của một sớm một chiều.

Trước mắt, giải pháp khả dĩ nhất, ít tốn kém nhất để hạn chế, giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông thương tâm trên tuyến Túy Loan – La Sơn – Cam Lộ là khẩn trương cho lắp đặt các camera giám sát tốc độ, làn đường để phạt nguội xe vi phạm.

Song song, lực lượng cảnh sát giao thông các địa phương cũng phải lập trạm, duy trì sự hiện diện và thanh kiểm tra thường xuyên dọc tuyến nhằm ngăn chặn, răn đe và xử lý thật nghiêm khắc các tài xế cố tình vi phạm giao thông.

Nếu cứ thả nổi như lâu nay, không ai dám chắc là con số về vụ tai nạn, người chết, người bị thương sẽ không năm sau cao hơn năm trước!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn