MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tài xế xe Thành Bưởi Hoàng Văn Tính bị khởi tố. Ảnh cắt từ clip

Cần thêm chế tài nặng cho nhà xe và tài xế nhờn luật

Hoàng Văn Minh LDO | 03/10/2023 18:14

Đang có hiện tượng nhiều nhà xe và tài xế nhờn luật, chạy ẩu gây tai nạn do thiếu quy định và chế tài nặng.

Hôm qua (2.10), Công an huyện Định Quán, Đồng Nai, ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam tài xế Hoàng Văn Tính (37 tuổi, ngụ tỉnh Thừa Thiên - Huế) để điều tra hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Ông Tính là tài xế xe khách giường nằm Thành Bưởi tông xe ôtô 16 chỗ trên quốc lộ 20, đoạn qua xã Phú Vinh, huyện Định Quán, khiến 5 người tử vong.

Trước đó, 21h tối 23.7, xe khách của nhà xe Thành Bưởi chạy trên quốc lộ 20, hướng từ Đà Lạt đi TP.HCM. Khi đến km04 trên tuyến quốc lộ 20, đoạn thuộc ấp Lê Lợi 1 (huyện Thống Nhất) xe khách vượt lên thì tông vào xe máy chạy chiều ngược lại. Vụ tai nạn đã làm hai anh em ruột Hoàng và Điệp đi xe máy (trú huyện Thống Nhất) tử nạn.

Trước đó nữa, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã công bố 10 nhà xe thường cố tình vi phạm và vi phạm rất nhiều lần về đón trả khách, trong đó có nhà xe Thành Bưởi với những con số giật mình.

Ví dụ theo trích xuất dữ liệu giám sát hành trình của Cục Đường bộ, từ ngày 1 đến 31.1.2023, có một doanh nghiệp dịch vụ vận tải chất lượng cao ở Quảng Ngãi đã vi phạm về tốc độ với 6.131 lần.

Doanh nghiệp này có 12 xe chạy tuyến Quảng Ngãi - TP.HCM. Và theo dữ liệu giám sát thì mỗi ngày doanh nghiệp này có đến hơn 200 lần vi phạm tốc độ.

Nhà xe và lái xe, đặc biệt là các xe đường dài phóng nhanh vượt ẩu, vi phạm tốc độ gây tai nạn và tai nạn chết người là chuyện không ít và không mới. Dù hiện các xe đã được trang bị hệ thống GPS và camera để truyền dữ liệu về Cục Đường bộ giám sát.

Các cơ quan chức năng vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng này và các nhà xe, tài xế đã, đang có dấu hiệu nhờn mặt cũng không phải là thông tin mới. Bởi căn cứ theo quy định hiện hành, cơ quan chức năng vẫn chưa thể rút giấy phép kinh doanh đối với các nhà xe vi phạm nhiều lần hoặc cố tình tái phạm.

Để xử lý triệt để tình trạng này, nhiều người trong cuộc là các tài xế đã đề xuất, nếu cơ quan quản lý nhà nước bổ sung, điều chỉnh quy định xử lý vi phạm theo hướng tăng nặng đối với các hành vi vi phạm nhiều lần, cố tình tái phạm như tạm đình chỉ kinh doanh, thu hồi giấy phép kinh doanh, giấy phép vận tải... thì chắc chắn, nhà xe sẽ quản lý chặt hơn việc lái xe của các tài xế.

Đã đến lúc không còn “nếu” như giả thiết của các tài xế nữa mà cơ quan chức năng cần sớm bổ sung các quy định, chế tài có tính răn đe hơn đối với các trường hợp tái phạm, đặc biệt các lỗi nguy hiểm có nguy cơ dẫn tới tai nạn như vượt tốc độ quy định, lấn làn... để nâng cao ý thức chấp hành luật lệ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn