MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hình ảnh các thành viên Blackpink đội nón lá trên sân Mỹ Đình. Ảnh: Chụp màn hình

Chào Việt Nam, chào nón lá, phở và áo dài

Hoàng Văn Minh LDO | 01/08/2023 13:15

4 cô gái Blackpink nói tiếng Việt, đội nón lá và khen phở ngon khi giao lưu với khán giả Việt Nam tại sân vận động Mỹ Đình đã nhận được những phản hồi tích cực.

Khán giả xem 2 đêm diễn của Blackpink tại sân vận động Mỹ Đình mới đây đã rất bất ngờ khi 4 cô gái đến từ Hàn Quốc đã nói tiếng Việt, đội nón lá khi giao lưu với người hâm mộ.

Thậm chí trước khi đến Hà Nội, Rosé của Blackpink còn tâm sự, cô đặc biệt ấn tượng với một món ăn của Việt Nam và nhất định sẽ thử khi đến đây biểu diễn - đó là phở. Và trong đêm diễn thứ 2, Rosé nói cô đã ăn phở và khen phở ngon.

Có một sự trùng hợp khá thú vị là cách đây hơn 10 năm (2012), khi tài tử hàng đầu của Hàn Quốc thời điểm đó là Song Seung Hun cùng nữ diễn viên Kim Tae Hee đến Hà Nội, anh cũng chia sẻ đặc biệt thích phở - và đã đi ăn phở ngay khi đặt chân đến Thủ đô của Việt Nam.

Và trong một cuộc trò chuyện thân mật với báo giới và người hâm mộ, 2 ngôi sao Hàn Quốc cũng có màn chụp ảnh cùng chiếc nón lá.

Sau 2 đêm diễn của Blackpink tại sân vận động Mỹ Đình, đã có những câu hỏi đặt ra đại ý vì sao từ chính khách cho đến ngôi sao giải trí, ai đến Hà Nội cũng “chào Việt Nam” bằng món phở, nón lá và cả áo dài?

Rồi vì sao sau bao nhiêu năm với biết bao chiến lược quảng bá hình ảnh ra thế giới, đặc trưng của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế vẫn cứ mãi là phở, nón lá, áo dài... chứ không phải là một món ăn hay hình ảnh/sản phẩm gì đó khác đi?

Hỏi vậy là cắc cớ, khó trả lời bởi định dạng truyền thống của một đất nước, dân tộc thì cần tinh chứ không phải lĩnh vực nào cũng “mũi nhọn”, “đầu tàu” kiểu trái sầu riêng như các địa phương lâu nay vẫn viết trong các Nghị quyết về phát triển kinh tế.

Và muốn có một cái gì đó độc đáo, mới lạ - như Hàn Quốc quảng bá văn hoá và hình ảnh đất nước của họ ra toàn thế giới theo một cách rất hiện đại bằng công nghệ biểu diễn mà Blackpink là một ví dụ - thì phải chờ ít nhất 10 năm nữa, nếu từ bây giờ, chúng ta bắt đầu một chiến lược nghiêm túc từ tầm quốc gia.

Nhưng ngay cả những món ăn và hình ảnh/sản phẩm đặc trưng Việt Nam là phở, nón lá và áo dài, thì nón lá về thực chất đến thời điểm này chỉ còn mang tính biểu tượng.

Nói như nhà nghiên cứu Trịnh Bách thì từ khi người Việt bắt đầu "Âu hóa", những gì còn rơi rớt lại của chiếc nón lá chỉ còn là một phụ trang, được làm ra một cách đơn sơ, có thể nói là rẻ tiền.

Nón lá, đôi khi còn là một “sự kiện thời trang” mang đến nhiều cảm xúc như hình ảnh các cô gái của nhóm Blackpink tại sân vận động Mỹ Đình mới đây, dù thú thật là cũng có một chút… khó nhìn!

Trong lúc chờ những điều mới lạ, hãy làm thật tốt để phát huy hết “công suất” những sản phẩm truyền thống thay vì bỏ bê như kiểu biến nón lá thành một món phụ trang rẻ tiền!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn