MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cũng là phí đỗ ôtô, vì sao Hà Nội lãi 46 tỉ đồng trong khi TP.HCM lỗ 8 tỉ đồng phải bù từ ngân sách? Ảnh: Minh Quân

Chỉ “kẻ vạch thu tiền”: Hà Nội lãi to, TP.HCM lỗ thảm

Đào Tuấn LDO | 02/07/2022 15:06

Cũng là chuyện căng dây thu phí, Hà Nội lãi 46 tỉ đồng, trong khi TP.HCM phải bù lỗ đến 8 tỉ đồng. Cứ như thể thu là vì đam mê vậy.

“Thành phố không phải bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách để tổ chức trông giữ xe. Ngược lại, ngân sách thành phố thu được một khoản từ việc trông giữ xe dưới lòng đường hè phố hàng năm. Khác với TP.HCM” - rất dõng dạc, tự tin, ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, vừa trả lời báo chí.

Hay cho mấy chữ “khác với TP.HCM”.

Khác, là bởi năm ngoái chẳng hạn, Hà Nội thu nộp ngân sách được 46 tỉ đồng, 6 tháng đầu năm nay cũng đã 20 tỉ đồng. Trong khi TP.HCM thì năm ngoái thu được 2 tỉ đồng, nhưng “chi phí” hết 10 tỉ đồng. Kết quả là lỗ sấp mặt đến 8 tỉ đồng.

Khác - cũng ở ngay trong câu trả lời của ông Bảo: Là vì Hà Nội không như TP.HCM, không phải bố trí ngân sách để tổ chức công tác trông, giữ xe và thu phí, không phải trả tiền cho việc bản chất là “kẻ vạch thu tiền”.

Còn nhớ sau khi câu chuyện chỉ kẻ vạch thu tiền cũng lỗ 8 tỉ bạc công khai trên báo chí, ông Nguyễn Đức Tuấn - Phó Giám đốc Xí nghiệp dịch vụ công cộng - trả lời rằng: Công ty xác định (việc thu phí) "không phải để kinh doanh", "không đặt nặng lời, lỗ". Rằng: Việc tổ chức thu nhằm thực hiện chủ trương hạn chế xe vào nội đô. Và rằng: Số tiền lỗ gần 8 tỉ đồng không là bao nhiêu, bởi nhiều chủ trương lớn khác cần bỏ ra tới hàng nghìn tỉ đồng.

Còn nhớ hồi HĐND TP.HCM thông qua nghị quyết về việc thu phí đỗ ôtô, có một con số thuyết phục đã được đưa ra: Mỗi tháng sẽ thu về 30-31 tỉ đồng.

Nhưng ngay tháng đầu 2019, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong - đơn vị được giao thu tiền - đã mở mồm kêu lỗ. Cụ thể: Thu được mỗi 184 triệu đồng, trong khi để trả lương cho 97 nhân viên… thu tiền lên đến 840 triệu đồng.

“Đếm con cua” 30-31 tỉ đồng mỗi tháng để thông qua bằng được nghị quyết thu phí. Rồi giờ lỗ thì lại thanh minh thanh nga “không đặt nặng lời, lỗ”. Gần 8 tỉ đồng bù lỗ từ thuế dân, trong có 365 ngày - mà nói không đáng bao nhiêu. Cứ như thể thu tiền là vì đam mê vậy.

Câu chuyện ở Hà Nội và TP.HCM cho thấy, vấn đề chỉ ở chỗ tiền thu phí xe của dân đã thất thoát đi đâu, đã thật sự vào túi ai, thậm chí đã chia chác thế nào. Nếu không nhận ra bản chất vấn đề để có cách thay đổi thì chắc chắn chuyện bù lỗ cho việc… thu tiền vẫn sẽ như suốt từ năm 2018 đến nay.

Trần đời có ở đâu phải bỏ cả đống tiền ra bù lỗ cho mỗi việc là đi thu tiền không?

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn