MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
"Cuộc chiến" thu phí ở BOT Cai Lậy vẫn tiếp tục. Ảnh: Đời sống & Pháp lý.

Chớ để BOT nằm ngoài cách mạng 4.0!

Anh Đào LDO | 26/11/2017 09:24
Trong khi ngành GTVT đang cổ súy cho cách mạng 4.0, chẳng hạn trạm thu phí không dừng, thì ở một trạm BOT, sau "tiền lẻ đóng chai", các tài xế không bằng lòng với cách thu trả phí lại nghĩ ra chiêu mới với những tờ bạc mệnh giá lớn nhất.

Mỗi người dân mất bình quân 51-58 phút mỗi ngày cho nạn tắc đường đô thị - một con số thống kê được đưa ra trong hội thảo "Cách mạng công nghiệp 4.0 cơ hội, thách thức..." do Bộ GTVT tổ chức.

Nghĩ cũng đau đầu, là trong việc đưa 4.0 để giảm ùn tắc. Đi chung chăng? Hay mô hình Uber, Grab? 

Hãy nhớ là ngay cả khi cuộc chiến xe ôm 4.0 với truyền thống có chấm dứt, thì cũng cần có những cuộc cách mạng khác, trước khi muốn nói đến 4.0. Đó là cuộc cách mạng trong tư duy để bỏ đi lối quản lý "không quản được (hoặc không biết gì) thì cấm". Và hạ tầng giao thông cũng vậy. Đừng có nói chuyện hết ùn tắc nếu lòng lề đường vẫn đang là bãi đỗ, kể cả bất hợp pháp và hợp pháp kiểu kẻ vạch thu tiền, khi mà giao thông tính ở cả 2 thành phố lớn nhất nước còn chưa đủ 15% nhu cầu.

Tại hội thảo về 4.0 ấy, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông có nói rất nhiều đến những viễn cảnh. Nào là "khả năng 84,1% là chiếc ôtô đầu tiên được sản xuất hoàn toàn bằng công nghệ in 3D". Rồi "79% khả năng sẽ có 10% tổng lượng ôtô lưu thông trên toàn cầu là xe không người lái". Hay "67% các chuyến đi du lịch/công tác trên toàn cầu thực hiện thông qua việc chia sẻ phương tiện nhiều hơn so với dùng xe riêng...

Cái đó không chỉ đúng mà còn quá đúng. Nhưng để nó đừng quá xa lạ như chuyện viễn tưởng ở VN thì còn nhiều cái cận cảnh cần giải quyết lắm, mà các trạm thu phí BOT hiện có hay BOT cao tốc Bắc Nam trong tương lại gần là những sát sườn. Bởi cao tốc Bắc Nam mới được Quốc hội gật đầu, trong tổng đầu tư hơn 118 ngàn tỷ, có tới 63.000 tỷ là tiền huy động... ngoài ngân sách. Trạm BOT cứ gọi là vô số.

Phải tính toán sao để BOT không phải là bóp, để BOT trở thành động lực lôi kéo nguồn vốn XH xem ra lại nằm ngoài cuộc cách mạng đánh số 4 ấy.

Mới nói một cuộc cách mạng 4.0 ở VN lại nhiều khi phải bắt đầu từ những cái chai, từ vấn đề nội tại của quản lý giao thông, từ não bộ của chính những người sẽ cầm sợi dây cương 4.0, như một điều kiện cần để có thể bấm nút star.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn