MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cứ mỗi 100 đồng đổ xăng, người dân đang "chịu" 38 đồng thuế phí, trong đó có cả thuế tiêu thụ đặc biệt vốn chỉ đánh vào những loại hàng hoá xa xỉ hoặc hạn chế sử dụng như bia rượu. Ảnh: Ngọc Lê

Có nên coi xăng như… rượu để nhất nhất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt 10%?

Đào Tuấn LDO | 22/02/2022 14:10

Ngoài mức thuế bảo vệ môi trường kịch khung 4.000 đồng/lít, trong giá xăng còn có 10% thuế tiêu thụ đặc biệt. Loại thuế dùng để “đánh” vào những mặt hàng xa xỉ hoặc hạn chế tiêu dùng như rượu bia, thuốc lá, du thuyền...

Xăng RON 95 hôm qua (21.2) đã được “điều chỉnh” tăng 965 đồng/lít để tạo nên một mức giá cao nhất trong lịch sử: 26.285 đồng/lít. Kỳ điều hành chiều qua cũng là lần tăng thứ 5 liên tiếp và là đợt tăng thứ 4 trong năm 2022.

Giá xăng dầu thế giới trong 10 ngày qua đã tăng gần 6%, giá trong nước lập... kỷ lục - dù không ai mong muốn, nhưng cũng là logic thôi.

Nhưng với việc giá xăng dầu tăng khủng khiếp đang tạo ra sức ép chi phí rất lớn đối với các doanh nghiệp và nền kinh tế. Ngay cả các gói phục hồi kinh tế nữa, việc giá nhiên liệu cao kỷ lục chắc chắn ảnh hưởng đến hiệu quả... khi đồng nghĩa với nó là chỉ số giá tiêu dùng cũng sẽ bị đẩy lên cao.

Nhìn trong cơ cấu giá xăng, ngoài mức thuế bảo vệ môi trường kịch khung 4.000 đồng, vẫn còn 10% thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), thật ra là rất không có lý.

Trên lý thuyết kinh tế, thuế TTĐB đánh vào những loại hàng hoá xa xỉ phẩm (nhằm điều tiết thu nhập dân cư), hoặc những loại hàng hoá không khuyến khích tiêu dùng nhưng không thể cấm, chẳng hạn du thuyền, điều hoà nhiệt độ, rượu bia, thuốc lá...

Nhưng xăng có phải là xa xỉ phẩm không? Có phải là loại hàng hoá hạn chế tiêu dùng không?!

Hỏi! Đã là trả lời.

Xăng, không những không phải là xa xỉ phẩm mà đối với nền kinh tế, nó thiết yếu đến mức độ người ta so sánh với máu của cơ thể.

Chúng ta đang nhãn tiền chứng kiến tác động của giá xăng dầu lên CPI, lên chi phí, lên đầu vào của cả nền kinh tế.

Một mặt hàng thiết yếu, quyết định giá bán, được sử dụng cho nhu cầu của nền kinh tế, một trong những yếu tố tạo nên sự cạnh tranh của hàng hoá và quyết định toàn bộ nền kinh tế mà lại đánh thuế TTĐB, chẳng những không có lý mà còn đi ngược lại bản chất cũng như mục đích của loại thuế này.

Gói phục hồi kinh tế vừa được công bố như một nỗ lực từ Quốc hội, từ Chính phủ để tạo điều kiện cho những nỗ lực giúp doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất kinh doanh. Trong gói phục hồi kinh tế ấy, có cả những biện pháp hỗ trợ thuế phí.

Có lẽ, đã đến lúc nên tính toán lại sự tồn tại của thuế TTĐB trong xăng.

Không chỉ để hạ nhiệt chi phí, mà còn đảm bảo nguyên tắc lợi ích trong lưu thông xăng dầu.

Rất không có lý nếu giá xăng dầu phá vỡ mọi kỷ lục mà doanh nghiệp xăng dầu vẫn được trích đủ lợi nhuận định mức, nhà nước vẫn thu thuế không thiếu xu nào.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn