MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Con đường khát vọng: Bài học từ cơ chế đặc thù và sự đồng thuận lòng dân

Hoàng Lâm LDO | 19/06/2023 09:11

Hôm qua, 18.6, cùng với cao tốc trục ngang Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đã chính thức khởi công. Đối với người dân TP Hồ Chí Minh, đường Vành đai 3 còn có một tên gọi khác “con đường khát vọng”.

Khát vọng là bởi lẽ dù chỉ có tổng chiều dài 76 km, quy mô 8 làn xe cao tốc, cấp đường ôtô cao tốc 100 km/h nhưng Vành đai 3 TPHCM kết nối 4 địa phương TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An - đều là những vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Nam.

Đường Vành đai 3 tạo ra xung lực cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, mở ra một giai đoạn mới trong phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM và toàn vùng. Trong đó, riêng TP Thủ Đức sẽ phát triển khu đô thị đồng bộ với tuyến đường Vành đai 3, tạo điều kiện kết nối, giao lưu hàng hóa với cảng Cát Lái - Phú Hữu (cảng container lớn nhất) với các tỉnh Đông Nam Bộ thuận lợi hơn so với trước đây.

Quyết tâm để có được con đường khát vọng này thể hiện ngay những ngày đầu triển khai. Cách đây đúng 1 năm, 16.6.2022, Quốc hội có chủ trương đầu tư dự án. Thế nhưng nếu so với những dự án khác thì Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh bàn giao mặt bằng một cách thần tốc. Điều này không chỉ thể hiện quyết tâm của chính quyền mà còn có cả sự đồng thuận, ủng hộ của người dân.

Dự án này có tổng diện tích bồi thường 410 ha với 1.689 trường hợp bị ảnh hưởng. Tính đến trước ngày khởi công, các địa phương đã bàn giao mặt bằng hơn 356,7/410 ha, đạt 87%, vượt 17% so với Chính phủ yêu cầu.

Hôm qua, dự lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh 2 yếu tố có tính chất quyết định với các dự án là bố trí vốn đầy đủ và mặt bằng thi công, đồng thời khẳng định thành công ngày hôm nay là do dự án được áp dụng các cơ chế đặc thù riêng có. Nổi bật nhất là cơ chế phân cấp, phân quyền. Địa phương được chủ động trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư linh hoạt, tiệm cận giá thị trường; tặng bản vẽ thiết kế cho người trong vùng dự án…

Đây chính là lời giải cho các dự án giao thông đường bộ để sớm hoàn thành mục tiêu 2.000 km cao tốc đến năm 2025 và 5.000 km cao tốc đến 2030.

Kì vọng “con đường khát vọng” sẽ về đích đúng hạn, theo đúng tinh thần “đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, đã thực hiện phải có kết quả”. Chứng minh thêm một lần nữa, giá trị của cơ chế đặc thù và bài học đồng thuận từ lòng dân.

Một quyết sách đúng đắn cộng với quyết tâm cùng sự đồng lòng, ủng hộ của người dân thì việc khó mấy cũng dễ hoàn thành. Đây được cho là hình mẫu để những dự án lớn học hỏi nhằm hạn chế được “căn bệnh” chậm tiến độ vẫn thấy lâu nay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn