MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ảnh minh họa, nguồn: SoilCare.

Còn “hủ tục” họp hành thì còn loạn cấp phó

LÊ THANH PHONG LDO | 18/10/2018 07:02
“Sở Công Thương thiếu Phó Giám đốc hơn 6-7 tháng nay rồi. Công việc thì nhiều mà các cuộc họp cũng diễn ra liên miên. Thú thực, không làm hết việc nhưng cũng phải cử người đi họp.

Vậy nhưng có những thời điểm có nhiều cuộc họp diễn ra cùng lúc, chúng tôi không đủ lãnh đạo để cử đi dự”, ông Phan Văn Kha - Giám đốc Sở Công Thương TP.Đà Nẵng đã trao đổi trên Dân Việt như vậy. 

Hiện Sở Công Thương TP.Đà Nẵng có 2 phó giám đốc, và đề xuất tăng cường 1 phó giám đốc Sở vì hiện nay không đủ lãnh đạo để đi họp.

Xin bổ sung phó giám đốc chỉ để có đủ lãnh đạo đi họp, thế có lạ không.

Nhưng rất chia sẻ với ông Phan Văn Kha, vì bộ máy hành chính đang vận hành như vậy, ông là cán bộ lãnh đạo trong hệ thống đó, ông không thể không họp và ông phải có cán bộ để phục vụ cho hội họp. 

Và đó là thực tế của bộ máy hành chính đất nước, không riêng gì Đà Nẵng, lãnh đạo các địa phương điên đầu vì họp, ai cũng than họp quá nhiều, không còn thời gian giải quyết công việc, nhưng không địa phương nào tự giải thoát được khỏi “kiếp nạn họp hành” này.

Tại TPHCM, nhiều lãnh đạo cấp sở kêu trời không thấu vì chuyện họp, mỗi tuần họp vài chục cuộc thì còn thì giờ đâu để giải quyết công việc. Còn nữa, theo lịch làm việc của Văn phòng UBND TPHCM thì mỗi tuần có đến 50 cuộc họp, trung bình một lãnh đạo UBND thành phố phải chủ trì 2-3 cuộc họp/ngày. Có khi lịch họp dày đặc đến nỗi một lãnh đạo UBND TP phải chủ trì 6 cuộc họp và trong trường hợp này phải tổ chức họp sau giờ hành chính.

Kèm theo hội họp là chi phí, giấy tờ, nước uống, hoa quả... có nghĩa là tốn cả thời gian và tiền bạc. Có nghĩa là, cắt giảm họp là dành thời gian cho cán bộ làm việc, và cắt giảm chi tiêu ngân sách. Nếu tất cả các tỉnh, thành, bộ ngành, đoàn thể dẹp được “hủ tục” họp hành này khoảng 50-70%, thì sẽ tiết kiệm số tiền rất lớn cho Nhà nước.

Đọc báo, nghe đài là thấy cán bộ ra rả cách mạng công nghiệp 4.0, xây dựng chính quyền điện tử, mà thực tế quản lý điều hành chủ yếu là thủ công. Vì thủ công cho nên mới họp hành nhiều như vậy.

Đã nói tinh giản biên chế thì dứt khoát không thêm mà phải cắt bớt cấp phó, tiến tới cấp sở chỉ một hoặc tối đa hai phó. Khai thác tối đa công nghệ thông tin để làm việc, nâng cao hiệu quả điều hành quản lý, đó mới là tư duy của lãnh đạo thời đại này.

Còn đi xin cán bộ lãnh đạo để phục vụ chuyện họp hành thì biết đến khi nào đất nước mới cất đầu lên được. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn