MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Các dự án cao tốc Bắc- Nam phải chuyển sang đầu tư công hàng loạt trong tình trạng chung: suốt từ 2015 không có bất cứ dự án PPP nào mới nào được triển khai, dù là theo hình thức BT hay BOT. Ảnh: DT/LĐ

Con số 0, "núi băng PPP" và câu hỏi tiền đâu?

Anh Đào LDO | 10/11/2020 10:37

Chủ tịch Quốc hội vừa nhẹ nhàng lưu ý đối với Bộ trưởng Bộ GTVT: Vấn đề là tiền bạc thế nào. Một cái ngoặc đơn cực kỳ tỉnh táo.

Đã có 4-5 thậm chí 6 chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT liên quan đến đường cao tốc cho Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), cho Tây Nguyên.

13 tỉnh ĐBSCL, chỉ có 40 km cao tốc. Cả Tây Nguyên chưa có cao tốc kết nối xuống vùng duyên hải.

Đó là những bất hợp lý gây bức xúc nhức nhối từ rất nhiều năm.

Ngay khi Bộ trưởng Bộ GTVT hùng hồn về viễn cảnh đường cao tốc Lạng Sơn- Cà Mau, về 4 trục dọc, về 400km đường cao tốc cho ĐBSCL. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nêu một câu hỏi về tính thời điểm: Tức là trong nhiệm kỳ tới cao tốc sẽ về tới Cà Mau?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đáp: Tới đây. Và ông “Chỉ mong QH ủng hộ”.

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân nói: QH luôn ủng hộ. Chỉ là vấn đề thực hiện. Và bà mở ngoặc thêm: Vấn đề tiền bạc thế nào thôi.

Một lưu ý rất nhẹ nhàng, nhưng cực kỳ tỉnh táo, cực kỳ chuẩn xác.

Vừa xong, Thủ tướng có văn bản yêu cầu làm rõ tình trạng “đóng băng PPP” các công trình giao thông.

Chúng ta có một thực trạng rất đáng buồn. Từ suốt từ 2015 đến nay, tức là gần 5 năm qua, đã không có bất cứ một dự án PPP mới nào được triển khai, dù là theo hình thức BT hay BOT.

Thời sự là cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ theo hình thức PPP vừa phải hủy thầu do không có nhà đầu tư tham dự.

Gần hơn, trong số 11 dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam, 6 dự án đã phải chuyển sang đầu tư công. 2 dự án còn lại đã bể thầu. 3 còn lại thì ... "hãy đợi đấy"!

Con số 0 tròn chĩnh trong 5 năm. Quá buồn.

Bởi PPP đóng băng, có nghĩa là chúng ta đã thất bại trong việc xã hội hoá đầu tư, thất bại trong việc thu hút nguồn vốn ngoài nhà nước.

Dự án giao thông, cái nào cũng vốn khủng - không thể trông mãi vào nhà nước khi nợ công vừa được cảnh báo tới 4 triệu tỉ đồng.

Tiền bạc, đã ít, lại không phải chỉ để chi cho riêng cao tốc, cho riêng đường bộ: Sân bay Long Thành, 110.000 tỉ, tương đương 4,6 tỉ USD đang phải tính đếm từng xu. Đường sắt tốc độ cao vừa được chính Bộ GTVT đề xuất: Cũng 58,7 tỉ USD- chưa biết tiền đâu.

ODA vay cứ vay, lãi mẹ đẻ lãi con, rồi để đấy, rồi trả lại vì không tiêu được.

"Núi băng PPP", một con số 0 tròn chĩnh suốt 5 năm. Nhưng rồi hầu như không có ai trả lời, không ai chịu trách nhiệm, chẳng ai đưa giải pháp.

Nếu không phá được “núi băng PPP”, không thay đổi được số 0 tròn chĩnh suốt 5 năm qua mà cứ ăn vạ nhà nước, có lẽ, câu chuyện này sẽ lặp lại.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn