MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

"Con voi chui lọt lỗ kim" và niềm tin kỷ cương, niềm tin phép nước

Tiến Nguyễn LDO | 28/03/2018 17:48
Ngày 26.3, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã ký văn bản yêu cầu Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Công an, UBND TP Hà Nội xem xét thông tin phản ánh trên báo Lao Động về tình trạng "xe dù, bến cóc" lộng hành giữa Thủ đô và báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10.4.2018.

Trước đó, báo Lao Động đã đăng loạt bài điều tra "Luật ngầm” xe dù bến cóc và lợi ích nhóm giữa thủ đô, phản ánh tình trạng các nhà xe trên địa bàn TP Hà Nội và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài "núp bóng" xe chạy hợp đồng, ngang nhiên dừng đỗ bắt khách tại các "bến cóc" gây thiệt hại cho nhà nước hàng trăm tỷ đồng mỗi năm và phá vỡ luồng tuyến vận tải hành khách cố định.

 

Loạt bài thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận, bởi không chỉ vạch mặt, chỉ tên các nhà xe ngang nhiên hoạt động trái pháp luật giữa lòng thủ đô, gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng tiền thuế, gây ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, mà còn cho thấy sự thờ ơ, vô trách nhiệm của các lực lượng chức năng trong việc quản lý vận tải trên địa bàn, nhất là những người đứng đầu lực lượng TTGT, CSGT và Chủ tịch UBND các quận, huyện, phường, xã nơi để xảy ra tình trạng trên.

Thật khó có thể tin hàng trăm “bến cóc” với hàng nghìn chiếc ôtô chở khách dạng hợp đồng, ngang nhiên hoạt động trái phép ngay trên đường phố, giữa lòng thủ đô, mà đội ngũ cán bộ quản lý địa bàn và các lực lượng  chức năng không hề hay biết (!?).   

Trong khi đó, thời gian qua, các cơ quan thông tấn báo chí đã đăng tải hàng trăm loạt bài về nạn “xe dù, bến cóc”, phản ánh rõ các hãng xe vi phạm. Các đồng chí lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội cũng đã nhiều lần chỉ đạo phải xử lý dứt điểm tình trạng trên nhưng nạn “xe dù, bến cóc ” vẫn nhởn nhơ trước pháp luật.

Có lý nào “con voi chui lọt lỗ kim”, nó không chỉ khiến nhân dân mất niềm tin vào các lực lượng chức năng, mà nguy hại hơn là mất niềm tin vào kỷ cương phép nước, ảnh hưởng xấu tới uy tín của các lãnh đạo cấp cao, những người tốn nhiều tâm sức dẹp loạn "xe dù, bến có" nhưng lại rơi vào tình cảnh “trên rốt ráo, dưới thờ ơ”, thậm chí là “trên bảo, dưới không nghe”, chỉ vì "lợi ích nhóm".

Ở đây, rõ ràng, để xã hội tốt đẹp, không còn cái gọi là “bảo kê” hay “luật ngầm” thì chỉ cần quy rõ trách nhiệm của những người đứng đầu, phụ trách từng địa bàn, lĩnh vực. Bên cạnh đó, triệt để ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý, minh bạch, khách quan, loại bỏ hoàn toàn tiêu cực.

Nhưng lạ một nỗi, những cái đó đều không được các cơ quan chức năng ngành vận tải áp dụng để xử lý dứt điểm nạn "xe dù, bến cóc" trên địa bàn, khiến vi phạm cứ thế tái diễn và ngày càng nhức nhối.

Chẳng lẽ chúng ta cứ để “luật ngầm”, “bảo kê” khiến cho  “con voi chui lọt lỗ kim” mãi tiếp diễn trong xã hội?

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn