MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đà Nẵng điểm tên 18 cơ quan chậm giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức. Ảnh: Thùy Trang

Công khai cán bộ giải quyết thủ tục hành chính chậm chưa phải là cách hay

Hoàng Văn Minh LDO | 03/05/2024 14:32

UBND tỉnh Hà Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc công khai danh sách cán bộ giải quyết thủ tục hành chính chậm.

Văn phòng UBND tỉnh Hà Nam đề nghị các sở, ban, ngành địa phương thực hiện nghiêm túc việc công khai danh sách các tổ chức, cá nhân giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính trễ hạn.

Vì qua rà soát, hiện vẫn còn một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện công khai danh sách cán bộ, công chức, viên chức tham gia giải quyết thủ tục hành chính chậm, trễ hạn trên trang thông tin điện tử của đơn vị, địa phương.

Trước đó ngày 22.4, UBND thành phố Đà Nẵng cũng cho công khai tên 18 cơ quan, đơn vị có hồ sơ chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức trong tháng 3.2024. Trong danh sách này có 7 sở, ban, ngành; 6/7 quận và 5 phường, xã.

Sự công khai danh sách của Đà Nẵng, cũng như yêu cầu của Văn phòng UBND tỉnh Hà Nam, cho thấy các địa phương này đang rất quyết liệt trong việc xử lý cũng như thúc đẩy tiến trình tiến đến sự thông thoáng, nhanh gọn về thủ tục hành chính nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Việc công khai “danh tính” có tính chất “bêu riếu” như thế này là một trong những giải pháp mới nhất nhằm giải quyết bài toán thủ tục hành chính trễ hạn, hay như một ví von rất phổ biến, từ rất lâu của người dân rằng “thủ tục hành chính - hành là chính”.

Đây là thực trạng gây nhức nhối, là một trong những “thủ phạm” chính gây cản trở sự phát triển của các địa phương cũng như đất nước đã kéo dài từ rất nhiều năm. Từng làm tiêu tốn không biết bao nhiêu là văn bản có tính “thúc đẩy”, “yêu cầu” cùng rất nhiều giải pháp được đưa ra từ các cấp chính quyền.

Tuy vậy thì giải pháp công khai “danh tính” từ tổ chức cho đến cá nhân có tính “bêu riếu” như thế này, dù mạnh mẽ, quyết liệt, nhưng vẫn mang tính cực chẳng đã, chẳng đặng đừng.

Nó một mặt cho thấy sự sốt ruột và quyết tâm thay đổi tình hình của những người đứng đầu. Một mặt cho thấy chất lượng hành chính công của các địa phương này đang quá trì trệ hoặc chưa được như kỳ vọng dù có thay đổi.

Giải quyết thủ tục hành chính là một quy trình. Và quy trình này phụ thuộc rất lớn vào yếu tố con người, từ lãnh đạo cho đến thực thi. Đây là lý do khiến chất lượng hành chính công của các địa phương lâu nay thường trồi sụt, thiếu bền vững do phụ thuộc phần lớn và quyết tâm “phục vụ” dân hay “chứng minh vị thế” của các lãnh đạo. Mà lãnh đạo thì lại bị chi phối bởi tính nhiệm kỳ.

Đó là còn chưa nói đến những “bệnh tật” mới phát sinh trong những năm gần đây của khối cán bộ công chức là bệnh đùn đẩy nhau do sợ sai; sự thiếu trách nhiệm, làm cho có do thu nhập quá thấp nhưng mãi không được cải thiện…

Vậy nên, quyết tâm của người đứng đầu kèm các giải pháp thúc đẩy, “bêu riếu”, thậm chí kỷ luật hay đuổi việc… có thể sẽ nâng cao chất lượng của nền hành chính công nói chung và giải quyết thủ tục hành chính của chính quyền các cấp nói riêng trong từng giai đoạn hay nhiệm kỳ.

Còn muốn có sự căn cơ, bền vững, thì đích đến cuối cùng vẫn là những quy trình giải quyết thủ tục hành chính được đóng gói, có tính quy phạm hoặc nhân rộng các mô hình hay!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn