MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Công ty “3 không” và các dự án nghìn tỉ

ANH ĐÀO LDO | 01/11/2019 13:22

Làm thế nào để ngăn chặn tình trạng “Công ty không vốn, không kinh nghiệm, không cả nhân viên” mà vẫn trúng đấu giá các dự án nghìn tỉ đồng?

VKSND TC đã phê chuẩn quyết định khởi tố, lệnh khám và bắt tạm giam hàng loạt các bị can liên quan đến việc đấu thầu và thu phí tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Có rất nhiều những “sự thật phũ phàng” trong vụ án này.

Phũ phàng, vì Công ty Yên Khánh của ông Đinh Ngọc Hệ (còn gọi là Út trọc) dù đăng ký vốn điều lệ 1.800 tỉ đồng, thật ra là một thứ công ty không góp vốn, không cơ cấu bộ máy, không nhân viên. Nhưng công ty “3 không” này lại trúng thầu thu phí cao tốc ở một trong những dự án lớn và quan trọng nhất miền Nam.

Phũ phàng, vì một Cty không năng lực chuyên môn, không kinh nghiệm chiến thắng trong một dự án đòi hỏi rất lớn về năng lực và kinh nghiệm.

Phũ phàng, vì sau khi trúng đấu giá 2.004 tỉ, Yên Khánh được ưu ái một cách khó hiểu khi được chậm thanh toán tới 3 năm.

Và phũ phàng, còn ở chuyện sử dụng phần mềm để che giấu doanh số thu phí, trốn thuế ở các trạm thu phí trên cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Yên Khánh của Út trọc chính là một điển hình cho một hình thức Cty sân sau, một kiểu Cty ma dựng lên chỉ để mua bán, chia chác.

Nhưng vụ án này cũng đang cho thấy điểm yếu chí tử là khả năng ngăn chặn “những cú bắt tay gầm bàn”.

Vì sao Cty “3 không” ấy lại có thể làm chủ đầu tư hàng loạt các dự án BOT, BT trên khắp cả nước?

Vì sao một ông chủ tay không được chỉ định làm nhà thầu thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình?

Vì sao các quy định về đấu thầu gần như vô hiệu hóa tại các dự án có mặt của Yên Khánh, của Út trọc?

Và ai là “người đứng đầu” sẽ phải chịu trách nhiệm?

Đây là những câu hỏi không thể không trả lời, bởi nhìn lại danh sách các bị can cùng bị khởi tố với Út trọc, có vẻ, chỉ là những “con cá nhỏ” liên quan đến sai phạm trực tiếp.

Hàng loạt các dự án đang được triển khai trên tuyến cao tốc Bắc - Nam. Miếng bánh Long Thành trị giá 4,7 tỉ USD. Đường sắt trên cao từ Nam chí Bắc... Còn rất nhiều các dự án hạ tầng giao thông đã, đang và sẽ phải triển khai. Nếu từ vụ án rất điển hình cho lợi ích nhóm, sân sau này chúng ta không nhìn thấy để bịt kín các lỗ hổng thì liệu có gì đảm bảo chuyện Cty “3 không” trúng hàng loạt các dự án nghìn tỉ lại không tiếp tục xảy ra? 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn