MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chiều 10.10, ông Hiroaki Honjo, Tổng giám đốc Công ty Xăng dầu IQ8 đã đội mưa hàng tiếng đồng hồ, cúi chào khách vào đổ xăng. Ảnh: Infonet.

Cú gập người của ông chủ Nhật và chiếc băng rôn ưu tiên hàng Việt

Lê Thanh Phong LDO | 11/10/2017 13:00
Hình ảnh ông Hiroaki Honjo – Tổng giám đốc Cty THHH xăng dầu Idemitsu Q8 gập người cúi chào mỗi khi khách đến đổ xăng và ra về khiến cho người đổ xăng thấy lạ. Tất nhiên khi ông chủ còn phải cúi chào khách thì nhân viên cũng ứng xử như vậy.

Lâu nay, người Việt đi đổ xăng chưa có ai chào như vậy, chỉ cần nhân viên đổ xăng mỉm môi cười đã là vui rồi, còn ông chủ của hãng xăng dầu ra chào chắc chưa gặp. Cho nên người ta thú vị, tò mò và đương nhiên nhiều người tìm đến đổ xăng… cho biết.

Mới một “chiêu” thôi mà ông chủ Idemitsu Q8 đã gây tiếng vang cho mình. Có thể hiểu rằng, đây là chiêu PR, nhưng cũng nên nhìn rộng hơn, đó là cung cách ứng xử của người Nhật. Người viết bài này từng được nghe một người Nhật giải thích vì sao họ cúi gập người khi chào, anh ta nói rằng "Cây lúa trĩu hạt thì cong mình xuống, cây lúa lép thì thẳng đứng lên”.

Ở đây, cú gập người đó là bày tỏ sự biết ơn người tiêu dùng, đồng thời cũng thể hiện sự cam kết về chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Trong khi ông Hiroaki Honjo phơi mưa nắng để tiếp xúc với khách hàng thì ở cây xăng một công ty “truyền thống” của Việt Nam treo băng rôn ghi “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đúng, nếu hàng Việt Nam tốt thì ưu tiên dùng.

Nhưng chỉ mới ra lò, Idemitsu bán xăng RON 95 rẻ hơn 200 đồng/lít. Vậy thì khách hàng ưu tiên cho ai? Xin thưa khách hàng không ưu tiên cho ai cả, họ ưu tiên cho túi tiền, cho sự hài lòng của họ.

Và rõ ràng, dịch vụ cung cấp xăng dầu, cứ giá rẻ, phục vụ chu đáo, ân cần, không đo gian lận, thì mười ông chủ Nhật cũng không cạnh tranh nổi với ông chủ Việt Nam. Thua trên sân nhà thì không thể trách cổ động viên hay lý do nào khác, mà do chính đội bóng.

Rồi đây, chắc chắn chuỗi cửa hàng xăng dầu Idemitsu Q8 sẽ cho ra nhiều chiêu độc đáo hơn, đem đến sự hài lòng cho khách hàng hơn. Đó mới là mối đe dọa với các “đại gia” xăng dầu trong nước. Vậy thì cách thức cạnh tranh không phải là treo băng rôn lên cây xăng, mà đổi mới quản trị, đổi mới kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ cho bằng người ta.

Cú gập người xuống đất của ông chủ Nhật gấp vạn lần hơn tấm băng rôn treo trên trời.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn