MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Với 7 lần tăng giá xăng dầu, cước phí vận tải giờ cũng được "điều chỉnh" dựng đứng. Ảnh: Cường Ngô

Cước vận tải tăng phi mã: Cao nhất Đông Nam Á, đắt đỏ nhất thế giới?!

Đào Tuấn LDO | 14/03/2022 14:01

“Chịu không nổi” với 7 lần tăng giá xăng dầu với 2 lần phá đỉnh lịch sử, vận tải hành khách đã tăng 20% giá vé. Cước vận chuyển container thậm chí tăng giá đến 30%.

Sau khi Grab Việt Nam “điều chỉnh” giá cước, đến lượt các đơn vị vận tải hàng khách “điều chỉnh” với mức... 20%. Riêng cước vận chuyển container điều chỉnh từ 10 tới 30%.

Nói “điều chỉnh”, nhưng ai cũng hiểu, thực chất đó là tăng giá.

Xăng dầu chiếm tỉ trọng từ 26-40% chi phí vận tải. Xét ra, nếu cước vận tải không tăng giá mới là chuyện lạ.

Nhưng cái chuyện “không lạ” này, đang tạo ra sức ép rất lớn đối với cả người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế.

Có lần, ông Nguyễn Tiến Thoả, Tổng Thư ký Hội Thẩm định Giá Việt Nam khẳng định rằng: Cước taxi ở Việt Nam đang cao hơn nhiều quốc gia trong khu vực, hơn cả Singapore - nơi có chi phí đắt đỏ bậc nhất thế giới".

Cao hơn là hơn bao nhiêu?

Là từ  26,4% đến 60% ở Hà Nội và 66,7% đến 78,2% ở TP HCM.

Có lần, ông Lê Văn Quang, Chủ tịch Tập đoàn Minh Phú tính toán: Cước vận chuyển một container từ Việt Nam sang Mỹ khoảng 41 triệu đồng, sang Nhật hết 16 triệu đồng. Nhưng cũng là container đó, từ Cà Mau lên TP HCM mất 18 triệu, và từ TP HCM ra đến Hà Nội mất đến 80 triệu đồng.

Cà Mau- TP HCM quãng đường chưa tới 300km, nhưng cước bằng từ Việt Nam sang Nhật. Trong khi cước từ TP HCM ra Hà Nội gấp đôi sang Mỹ.

Tất nhiên, so sánh nào cũng khập khiễng. Nhưng những con số ấy chỉ chứng thực một sự thật: Phí logistic của Việt Nam thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới.

Đây là những con số được thống kê bởi chính Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam: Dịch vụ logistics ở VN hiện có quy mô 20 - 22 tỉ USD/năm, chiếm gần 20,9% GDP. Tỷ trọng này ở cao gần gấp đôi so với các nền kinh tế phát triển và cao hơn mức bình quân toàn cầu (14%). Trong đó, khâu quan trọng nhất là vận tải chiếm từ 40 - 60% chi phí logistics.

Cước vận tải như một chiếc đòn gánh chĩu cong hai đầu chi phí. Từ chằng chịt phí BOT, cho đến giá xăng, với đủ loại thuế phí. Và cả những “chi phí không chính thức” nữa.

Mà xét ra, hậu quả của chi phí vận tải “cao nhất Đông Nam Á”, hay đắt đỏ nhất thế giới, không chỉ đổ hết lên người dân, mà còn ảnh hưởng rất lớn đến khả năng cạnh tranh của cả doanh nghiệp và nền kinh tế.

Tin vui là chính phủ vừa có nghị quyết về dự án trình UBTVQH về mức giảm thuế bảo vệ môi trường từ 700 đồng cho đến 2.000 đồng/lít, kg xăng dầu.

Tin không vui là cái gì cũng đang tăng rất khủng khiếp, từ dầu ăn, mì tôm, rau cỏ cho đến sắt thép, phân bón... Và tăng chưa thấy đâu là điểm dừng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn