MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ảnh minh họa.

Đã đến lúc phải ấn định thời gian cho dự án đường sắt trên cao

LÊ THANH PHONG LDO | 03/10/2019 07:00

Kiểm tra, thị sát dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sáng ngày 1.10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đặt câu hỏi “Các ông hứa bao giờ làm xong” với ông Đường Hồng - Giám đốc Dự án - và chưa được trả lời một cách cụ thể.

Nghe cách trả lời có phần vòng vo của Giám đốc Dự án, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phải nói thẳng: “Chúng tôi đã chờ đợi kiên trì và bây giờ đã quá mức kiên trì chờ đợi rồi. Phải nhanh, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối. Muốn vậy thì phải làm, không lý sự nhiều”.

Đúng là chờ đợi quá lâu, người dân thủ đô mất hết kiên nhẫn, nhìn công trình như cái gai trong mắt hơn là một điều gì đó đẹp đẽ, hy vọng.

Dân chúng đã quá mất niềm tin về dự án này, thêm một tiếng nói thúc bách của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thì liệu công việc có tiến triển hơn?

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về các dự án giao thông vận tải ngày 12.9, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải thúc đẩy giải quyết, chủ trì xử lý những vấn đề đặt ra. Tinh thần thúc đẩy sớm đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác thương mại.

Một dự án xuyên qua bốn đời bộ trưởng, sai phạm chồng chất, cho đến nay chưa gỡ được những sai sót do sự yếu kém trong quản lý dự án gây ra. Dự án càng kéo dài thi công thì tốn kém, lãng phí kéo theo, vốn đầu tư tăng và cứ tiếp tục tăng, còn khi nào hoàn thành và đưa vào khai thác thì chưa biết, toàn là những câu trả lời cho qua chuyện.

Đã đến lúc không hỏi bao giờ làm xong, mà phải ấn định thời gian bắt buộc phải làm xong.

Đối với lãnh đạo Bộ GTVT và những cá nhân, tổ chức liên quan phải chịu trách nhiệm về những sai phạm, sai sót là đương nhiên, nhưng trước mắt, Bộ trưởng đương nhiệm Nguyễn Văn Thể phải nhận trách nhiệm về ngày lăn bánh cụ thể của đoàn tàu này.

Hoàn thành nhưng có an toàn khi đưa vào khai thác hay không là vấn đề hết sức quan trọng. Hãy có những cam kết dứt khoát để người dân tin tưởng, dám bước lên đoàn tàu này.

Mất tiền của quá nhiều do tăng vốn và sai phạm, phung phí thời gian vào dự án này quá lớn. Dự án kéo dài, thiệt hại và ảnh hưởng đến cộng đồng xã hội, tổn thương môi trường sống, tác động tiêu cực đến giao thông thủ đô là không thể tính hết.

Mất tiền, mất thời gian, nhưng tuyệt đối không thể mất an toàn.

Để xảy ra chậm tiến độ, sai phạm và đội vốn tại dự án này, thì chỉ còn một việc chuộc lỗi duy nhất, đó là an toàn. Hãy ghi nhớ điều đó.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn