MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Đại đa số người lao động đồng thuận, tin tưởng là câu trả lời xác đáng nhất

Hoàng Lâm LDO | 27/01/2024 08:06

Việc tặng tiền mặt cho công nhân, người lao động dịp Tết đã được tổ chức Công đoàn thực hiện nhiều năm nay trong chương trình “Tết Sum vầy” và gần đây thêm chương trình “Chợ Tết Công đoàn”.

Mục đích nhân văn và rất rõ ràng là tạo điều kiện cho đoàn viên, người lao động sắm được những món hàng Tết chất lượng, giá rẻ. Năm nay ngoài việc trao quà, những tấm vé 0 đồng, những gian hàng 0 đồng, Tổng LĐLĐVN còn muốn thông qua chương trình này để thay đổi một thói quen: Thói quen dùng tiền mặt để thanh toán.

Đó chính là việc tặng một khoản tiền để mua hàng chương trình “Chợ Tết Công đoàn” online.

Xu thế mua bán qua giao dịch điện tử đã trở thành thường lệ của cuộc sống đến mức mua gói xôi, mớ rau cũng chỉ cần một cái quét mã QR Code. Người lao động cần thay đổi thói quen để tham gia xu hướng này bởi sự tiện lợi.

Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam giai đoạn 2021-2025 được Chính phủ ban hành tháng 10.2021 đã chỉ rõ mục tiêu: Tạo sự chuyển biến tích cực về thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế với mức tăng trưởng cao, đưa việc sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trở thành thói quen của người dân khu vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt.

Chương trình Chợ Tết Công đoàn online phù hợp với chủ trương của Chính phủ, hướng người lao động tới những tổ chức tài chính hợp pháp để đẩy lùi tín dụng đen.

Đồng thời đây là một trong những nội dung đổi mới mà Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị ban hành ngày 12.6.2021 đã đề ra, cũng như Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Cái mới không phải lúc nào cũng dễ dàng thực hiện, chưa kể nó phải thay đổi cả những thói quen ăn sâu vào nếp sống, sinh hoạt như thói quen dùng tiền mặt. Có những khó khăn, khúc mắc ban đầu trong quá trình triển khai một hoạt động mới là chuyện hết sức mình thường.

Tổng LĐLĐVN cũng khẳng định vừa thực hiện, vừa lắng nghe ý kiến dư luận để vừa triển khai, vừa hoàn thiện nhằm tổ chức Chợ Tết Công đoàn online nói riêng, các hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn. Thế nhưng, có số ít cá nhân, mượn cớ vào những khó khăn, ban đầu đó để bôi nhọ, phủ nhận một chương trình nhân văn, ý nghĩa. Thậm chí còn tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động từ chối món quà mà Tổng LĐLĐVN cùng các đơn vị hợp tác trao tặng cho người lao động. Thực tế báo cáo từ các LĐLĐ địa phương cho thấy, số người từ chối không tham gia là rất nhỏ, không thể đại diện cho số đông người lao động.

Vậy thì người lao động cũng cần tỉnh táo và thực tế, số người tham gia đăng ký chương trình ngày càng lớn và Chợ Tết Công đoàn online thực sự đã đi vào cuộc sống, tạo niềm vui, sự tin tưởng cho người lao động.

Những hoạt động mang ý nghĩa nhân văn, vì lợi ích và quyền lợi chính đáng của người lao động đã và sẽ tiếp tục nhận được sự đồng thuận cao. Đó chính là lời khẳng định giá trị thực tế của những chương trình mà Tổng LĐLĐVN đang thực hiện, trong đó có Chợ Tết Công đoàn online.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn