MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trên đường Nguyễn Ngọc Vũ (Trung Hòa, Cầu Giấy) vào khoảng 17h30 ngày 8.4. Ảnh: Tô Thế

Dân sẽ bỏ xe cá nhân nếu có phương tiện giao thông công cộng hiện đại

Lê Thanh phong LDO | 09/04/2022 09:29
Hà Nội liên tục xảy ra nạn kẹt xe, có nhiều nơi kẹt "kinh hoàng", nhưng chưa phải là tình trạng tồi tệ nhất. Nếu như người dân còn đi xe cá nhân, thì sẽ đến lúc không ai đi được nữa.

Báo Lao Động ngày 8.4 có phóng sự ảnh: "Tắc nghẽn, các phương tiện "điền vào chỗ trống" trên đường phố Hà Nội", ghi lại những điểm kẹt xe chôn chân ở Thủ đô. Đường phố hỗn loạn, không còn trật tự, đường hai chiều thành một chiều, ngược lại có nơi nhiều chiều, vì mạnh ai cứ chen lấn.

Trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội, vào giờ cao điểm, các phương tiện giao thông nhích từng xăng-ti-mét, nhưng hằng ngày, vẫn có nhiều xe máy, ô tô đăng ký mới, mỗi tháng lên tới vài chục ngàn xe máy và ôtô.

Người dân ngày càng có tích lũy, thu nhập cao hơn, mua sắm ôtô nhiều hơn, nên tình trạng kẹt xe càng nghiêm trọng hơn. Cho nên, nhiều ý kiến cho rằng, không chỉ hạn chế xe máy mà phải hạn chế cả ôtô. Một chiếc ôtô chiếm diện tích mặt đường tương đương 4 chiếc xe máy.

Tình trạng kẹt xe không chỉ Hà Nội, TPHCM, mà sẽ xảy ra ở nhiều đô thị khác, vấn đề chỉ là thời gian. Thấy trước để tìm giải pháp ngăn chặn hơn là chờ đến khi tắc hết đường sá mới ngồi họp.

Chính phủ yêu cầu 5 địa phương nghiên cứu xây dựng Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới lộ trình hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030. 5 địa phương là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và TPHCM.

Vẫn là câu hỏi muôn thuở, không đi xe máy, ôtô, người dân đi bằng gì?

Câu trả lời là đi bộ, xe đạp, grab, taxi và phương tiện công cộng.

Dân mình lười đi bộ, hãy thay đổi thói quen, trên quãng đường gần, nên đi bộ để vận động thân thể và hạn chế phương tiện cá nhân lưu thông.

Đi xe đạp rất hay, mỗi người dân nên chủ động đi xe đạp phù hợp với điều kiện và sức khỏe. Xem đi xe đạp như tập thể dục, khỏe người, không khí bớt ô nhiễm. Người dân kêu ca kẹt xe, ô nhiễm, nhưng mỗi người cùng chung tay giải quyết còn hơn chỉ đổ trách nhiệm cho chính quyền.

Grab, taxi không thể đi thường xuyên vì tốn tiền, nói vậy cho nhanh.

Tất cả các phương tiện nêu trên chỉ đáp ứng phần nhỏ nhu cầu, chỉ có phương tiện giao thông công cộng hiện đại mới đáp ứng việc đi lại của người dân. Nhưng đây lại là khâu yếu nhất của Hà Nội, TPHCM.

Hãy thực hiện cấp tốc các dự án giao thông công cộng, trước mắt là bus điện, bus mini, bus hai tầng. Các dự án metro cần thời gian dài và đầu tư nhiều, không thể ngồi chờ được.

Có phương tiện giao thông công cộng hiện đại, người dân sẽ chuyển đổi dần, từ nhận thức đến thói quen đi lại. Tất nhiên với điều kiện, chính quyền phải cung cấp được dịch vụ đầy đủ và chất lượng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn