MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Huế dành một phần vỉa hè cho xe đạp. Ảnh: Thanh Thiên

Dành một phần vỉa hè cho xe đạp, đừng "đánh trống bỏ dùi"

Hoàng Văn Minh LDO | 21/07/2024 06:00

Huế là thành phố đầu tiên ở Việt Nam triển khai việc dành một phần vỉa hè cho người đi xe đạp.

Huế vừa ghi một dấu ấn mới, văn minh trong lộ trình phát triển đô thị xanh với việc hoàn thiện (sơn, kẻ vạch đánh dấu) làn đường dành riêng cho xe đạp trên vỉa hè. Trước mắt là một số tuyến đường chính trên thành phố Huế với tổng chiều dài gần 8km.

Đây là một phần của dự án đô thị xanh, thuộc Chương trình phát triển các đô thị loại II, được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt triển khai hồi năm 2016 với rất nhiều hợp phần.

Phải khẳng định, sáng kiến dành làn đường riêng cho xe đạp trên vỉa hè hoặc sử dụng các không gian khác nhau cho xe đạp không phải là chuyện mới của thế giới.

Hiện nhiều nước như Hà Lan, Đan Mạch, Phần Lan, Nhật Bản, Canada… đều có những phần vỉa hè dành riêng cho người đi xe đạp và có sự phân chia rõ ràng với người đi bộ bằng vạch kẻ, biển báo.

Nhưng ở Việt Nam, đây là chuyện mới lạ và Huế là địa phương tiên phong. Trước hết là nhằm đảm bảo an toàn cho người đi xe đạp. Tiếp đến là hiện thực hóa quyết tâm của tỉnh, biến Thừa Thiên Huế trở thành thành phố xanh, thân thiện với môi trường.

Ý tưởng và sự tiên phong này của Huế không chỉ mở ra một trang mới trong việc cải thiện hạ tầng giao thông mà còn đặt nền móng cho một lối sống xanh, bền vững, cần được nhân rộng ra với nhiều địa phương khác trong cả nước.

Tuy vậy, cũng bởi vì mới, lần đầu tiên ở Việt Nam nên hiện đang có nhiều tranh cãi cũng như ý kiến trái chiều trong dư luận.

Một trong những ý kiến phản đối chính là việc đường dành riêng cho xe đạp chiếm dụng không gian vỉa hè, ảnh hưởng đến người đi bộ. Đối với một số khu vực có vỉa hè hẹp, việc này có thể gây ra tình trạng chen chúc, mất an toàn giao thông.

Ngoài ra, không ít người lo ngại về sự an toàn của người đi xe đạp khi phải di chuyển trên vỉa hè, nơi mà thường ngày vốn đã là nơi tụ tập, buôn bán, và có nhiều chướng ngại vật.

Đây là những sự phản đối - quan ngại không phải không có cơ sở nếu soi vào “văn hóa giao thông” cũng như thực tế vận hành của nhiều dự án giao thông ở các đô thị Việt Nam lâu nay.

Thật ra thì tiên phong, đột phá trong lĩnh vực nào cùng đi kèm với khó khăn, thách thức, thậm chí hoài nghi.

Như nhiều năm trước, Huế cũng từng gặp phải sự phản đối mạnh mẽ của dư luận nhân dân khi tiên phong trong việc xây dựng cầu đi bộ bằng gỗ lim dọc bờ sông Hương.

Để rồi bây giờ, thời gian đã chứng minh cầu đi bộ là một điểm nhấn rất tuyệt vời, là điểm đến không thể thiếu của du khách trong và ngoài nước.

Nên không còn cách nào khác, Huế chỉ có thể cho những người nghi ngờ câu trả lời đúng bằng những giải pháp quản lý khoa học, đồng bộ, không “đánh trống bỏ dùi”, triển khai bằng được, thành công bền vững ý tưởng dành vỉa hè cho người đi xe đạp!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn