MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một cảnh trong phim "Đào, phở và piano". Ảnh: Nhà sản xuất

“Đào, phở và piano” được săn lùng, tín hiệu khả quan cho phim Nhà nước

Hoàng Văn Minh LDO | 20/02/2024 16:03

Một thông tin khá bất ngờ khi “bộ phim Nhà nước” có tên là “Đào, phở và piano” được khán giả săn lùng, làm sập cả web đặt phim.

Trang web Trung tâm Chiếu phim quốc gia vào tối 18.2 đã bị sập do lượng người truy cập quá đông. Và nguyên nhân được xác định là do lượng đặt vé phim “Đào, phở và piano” tăng đột biến.

Trước đó, phim chỉ chiếu 2-3 suất mỗi ngày, mỗi rạp khoảng 100 khán giả. Tuy nhiên, số lượng khán giả tìm xem phim bỗng tăng vọt. Trong 2 ngày 19 và 20.2, phim tăng lên có 15 suất chiếu/ngày nhưng toàn bộ vé đã bán hết, chỉ còn một số vị trí sát màn hoặc rìa ngoài cùng.

Đây là điều khá bất ngờ và nói như ông Vũ Đức Tùng - quyền Giám đốc Trung tâm Chiếu phim quốc gia là "hiện tượng trước nay chưa từng có".

Bởi “Đào, phở và piano” là phim về đề tài chiến tranh, do Nhà nước (Cục Điện ảnh, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) đặt hàng Công ty Cổ phần Phim truyện 1 sản xuất và chỉ chiếu ở một địa điểm duy nhất trên cả nước.

Phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến 60 ngày đêm vào cuối năm 1946, đầu năm 1947 của quân dân Hà Nội. Nội dung xoay quanh mối tình lãng mạn, nồng nàn của anh tự vệ (Doãn Quốc Đam) và cô tiểu thư Hà thành (Cao Thùy Linh), qua đó tôn vinh cái đẹp và cốt cách tinh thần của người Hà Nội xưa.

Bất ngờ và "hiện tượng trước nay chưa từng có" là bởi “Đào, phở và piano” thuộc dòng phim mà nhiều thập kỷ nay, mặc dù được Nhà nước “đổ tiền đổ của” vào để phục vụ, “chào mừng” trong các dịp lễ Tết, kỷ niệm.

Tuy nhiên, hầu hết các bộ phim này đều thua lỗ, thậm chí nhiều phim còn không bán nổi một vé (tính trong một suất chiếu). Chưa kể, loạt dự án phim lịch sử được đầu tư “triệu USD” bị chê khô cứng, khuôn sáo, cũ kỹ về tư duy.

Điều thú vị nữa của hiện tượng “Đào, phở và piano” là có những thời điểm, như ngày 18.2, theo số liệu từ Box Office Việt Nam, dù chỉ có 11 suất chiếu, nhưng tỉ lệ lấp đầy của tác phẩm này cao hơn "Mai" của Trấn Thành. Phim Mai có 5.006 suất chiếu trong ngày, bán ra 186.973 vé, trung bình 1 suất chiếu có hơn 37 vé. Trong khi đó, "Đào, phở và piano" trung bình 1 suất chiếu có hơn 132 khán giả.

Tất nhiên so sánh phim “Mai” của Trấn Thành với “Đào, phở và piano” do Phi Tiến Sơn đạo diễn và biên kịch sẽ là khập khiễng vì đây là hai dòng phim khác nhau. Và mỗi dòng phim có một nhiệm vụ cũng như đặc điểm, cách “chào bán” với công chúng khác nhau.

Nhưng phản ứng của công chúng dẫn đến "hiện tượng trước nay chưa từng có" cũng như kết quả thu được từ phòng vé của “Đào, phở và piano” cho thấy một tín hiệu mới, rất khả quan của dòng phim do Nhà nước đặt hàng.

Điều này nói lên và sẽ góp phần thay đổi một thực tế: Nếu phim nhà nước nhưng làm có chất lượng, kịch bản phù hợp xu thế, nội dung chạm tới cảm xúc người xem thì hoàn toàn có khả năng ra rạp để “chiến đấu”, gây “bão phòng vé” ngang ngửa với những dòng phim khác do tư nhân sản xuất!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn