MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Để các dự án hạ tầng về đích đúng hẹn, đạt chất lượng và an toàn

Lê Thanh Phong LDO | 02/01/2024 07:31

Những thông tin liên quan đến các dự án giao thông đầu năm như một luồng sinh khí thổi vào đời sống xã hội, nhiều dự án sẽ được khởi công, các dự án khác đang chạy nước rút để về đích đúng cam kết. Hy vọng sẽ có một diện mạo giao thông mới thật hoành tráng trong năm 2024.

Năm 2023 là năm ngành giao thông hoàn thành được nhiều dự án giao thông quan trọng, ấn tượng, trong đó có nhiều dự án về đích sớm hoặc đúng hẹn như cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ... Các dự án này đưa vào khai thác, kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Người dân TPHCM và Nha Trang không còn mất cả ngày để đi đến hai địa phương, mà chỉ cần 5 giờ đồng hồ. Tương tự, từ TPHCM đi Cần Thơ, sau khi hoàn thành hai dự án trên, thời gian lưu thông rút ngắn chỉ còn 2 tiếng.

Năm 2025 cả nước đạt 3.000km cao tốc, cùng với một số dự án trọng điểm khác thuộc khu vực TPHCM, Đồng Nai, Vũng Tàu để kết nối khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động. Cho nên, năm 2024 sẽ là năm đầy áp lực cho ngành giao thông.

Với quyết tâm của ngành giao thông và sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, hy vọng các dự án hạ tầng sẽ hoàn thành đúng cam kết.

Nhưng để đảm bảo chắc chắn đạt được kết quả như mong muốn, cần nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Bộ GTVT ngày 28.12, đó là ngành giao thông không nên say sưa với thắng lợi, không lơ là chủ quan, luôn nỗ lực cố gắng hơn nữa để khắc phục những tồn tại.

Tuy có một số dự án về đích sớm hoặc đúng hẹn, nhưng cũng còn nhiều dự án trễ hẹn, dẫn đến đội vốn, gây khó khăn cho người dân thuộc khu vực dự án. Cần phải khắc phục, để mỗi dự án tiếp theo sẽ được nhanh hơn. Nhanh nhưng phải đạt chất lượng cao, không để xảy ra các sự cố phải khắc phục gây tốn kém, lãng phí.

Đạt chất lượng cao bắt buộc phải làm đúng, làm đủ, không “rút ruột”, không cẩu thả lãng phí, thực hiện đấu thầu công khai, minh bạch, không tạo lập nhóm lợi ích. Những vụ án liên quan đến rút ruột công trình đủ để làm bài học cho những người có trách nhiệm thực hiện các dự án hạ tầng giao thông.

Muốn về đích đúng hẹn thì phải làm xuyên đêm, xuyên Tết, làm luôn cả ngày nghỉ, công trường rộn ràng 24/24h. Vậy thì, phải chăm sóc người lao động, kỹ sư, công nhân thật tốt, ngoài lương là các chế độ thù lao, hỗ trợ để anh em yên tâm làm việc, đặc biệt là bảo đảm sức khỏe và an toàn lao động.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn