MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Để kinh tế "cất cánh", các dự án trọng điểm cần triển khai nhanh, tốt và đồng bộ

Lê Thanh Phong LDO | 24/08/2023 09:38

Các gói thầu quan trọng của Dự án sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai) và nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất (TPHCM) dự kiến, sẽ chính thức khởi công vào cuối tháng 8, đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại phiên họp thứ 6 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải diễn ra ngày 13.7 vừa qua.

Khởi công là sự kiện đáng mừng, nhưng quan trọng là hoàn thành, với hai tiêu chí, một là đảm bảo chất lượng, hai là đúng tiến độ.

Lãnh đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cam kết Dự án sân bay Long Thành sẽ thực hiện đúng tiến độ, đi vào khai thác quý IV/2026. Đây là “siêu dự án” của quốc gia, thử thách năng lực của ACV, hy vọng ACV giữ đúng cam kết. Dự án này đã trễ hẹn một năm, để trễ hẹn thêm sẽ gây ra thiệt hại về nhiều mặt, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của đất nước.

Nhưng không cam kết theo kiểu nói suông, mà phải có người chịu trách nhiệm với một hình thức xử lý cụ thể.

Có một điều mà các nhà quản lý có thể nhìn thấy trước, đó là khi hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào khai thác cuối năm 2026, thì phải hoàn thành đồng bộ các công trình hạ tầng liên quan. Sân bay Long Thành đi vào hoạt động, thu hút rất nhiều phương tiện giao thông, cho nên hệ thống các tuyến đường kết nối phải đầy đủ và đảm bảo thông suốt.

Rõ nhất là cao tốc TPHCM - Long Thành, hiện nay dù sân bay Long Thành chưa đưa vào khai thác, nhưng thường xuyên tắc nghẽn giao thông, đường cao tốc thành "thấp tốc". Cả hai đầu ra ở nút An Phú (TPHCM) và Long Thành đều là "nút cổ chai", cho nên có những lúc ùn tắc, cao tốc trở thành bãi đỗ ôtô. Thử hình dung, hành khách đi sân bay Long Thành bị kẹt xe trên cao tốc, thì không thể xoay xở gì được, khác với kẹt xe trên đường phố, có thể gọi xe ôm để "tăng bo".

Cho nên, phải triển khai xây dựng các công trình kết nối nhanh chóng, kịp thời đưa vào khai thác cùng với sân bay Long Thành.

Tương tự, xây dựng nhà ga hành khách T3 - sân bay Tân Sơn Nhất, nếu hoàn thành đúng tiến độ đi vào hoạt động sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc trong sân bay. Nhưng khi có nhà ga T3, thì các tuyến đường ra vào sân bay Tân Sơn Nhất cũng phải được cải thiện, đáp ứng lưu thông thuận tiện.

Để đảm bảo các Dự án sân bay Long Thành và nhà ga T3 - Tân Sơn Nhất và các công trình hạ tầng giao thông kết nối về đích đúng tiến độ như cam kết, các chủ đầu tư cần mạnh dạn xử lý những nhà thầu yếu kém.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn