MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Taxi "dù" hoạt động nhộn nhịp bên ngoài sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Huân Cao

Dẹp loạn taxi sân bay Tân Sơn Nhất cần sự hợp tác từ nhiều phía

Lê Thanh Phong LDO | 19/08/2022 11:57

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ "cấm cửa" tài xế taxi, xe công nghệ gây mất trật tự nhằm chấn chỉnh hoạt động vận chuyển hành khách trong phạm vi sân bay.

Các hành vi không được phép trong hoạt động kinh doanh vận tải ở sân bay Tân Sơn Nhất gồm: Bỏ xe chào mời, chèo kéo, tranh giành hành khách; tự ý bấm đồng hồ tính tiền vận chuyển từ khi đậu chờ xếp tài đến khi lên tài tại điểm đón taxi; lựa chọn hành khách hoặc từ chối vận chuyển hành khách đi khoảng cách ngắn.

Có nhiều hình thức chế tài đối với trường hợp taxi vi phạm, từ tạm dừng hoạt động có thời hạn cho đến cấm hoạt động tại sân bay.

Sân bay Tân Sơn Nhất đưa ra quy định mới để lập lại trật tự hoạt động vận chuyển hành khách, nhưng cần có góc quan sát khác để đưa ra nhiều giải pháp chấn chỉnh kịp thời và hiệu quả hơn.

Tài xế taxi chèo kéo khách gây nên cảnh lộn xộn, nhưng một phần là do hành khách tranh giành. Số lượng khách dịp hè, lúc cao điểm quá đông, xe không đủ phục vụ, dẫn đến chen lấn tranh nhau giành lượt đón xe. Lúc khách hạ cánh Tân Sơn Nhất đông, tài xế taxi không cần "chèo kéo" cũng không chở hết khách.

Khách tăng đột biến, xe không đủ đáp ứng, nhiều người sốt ruột, gấp việc, chấp nhận giá cước cao để bắt chuyến. Chính cách xử lý của số người này đã tạo thêm cơ hội cho những tài xế xe dịch vụ, taxi nâng giá, đòi trả cao hơn, từ chối đi đường ngắn.

Đa số hành khách không có thói quen xếp hàng, mà chen lấn xô đẩy. Nếu như ai cũng ứng xử văn minh, xếp hàng trong trật tự, chờ đợi đến lượt xe của mình, thì không có chuyện mất trật tự.

Nếu như hành khách nào cũng xếp hàng nghiêm túc, không chấp nhận giá cước vận chuyển cao hơn để đi trước, thì tài xế taxi không ép khách được.

Nhưng không thể trông chờ hoàn toàn vào sự tự giác của hành khách, mà sân bay phải tổ chức các lối ra đón taxi, Grab, có sự kiểm soát của nhân viên bảo vệ trật tự. Bắt buộc hành khách phải chấp hành quy định, không cho bất cứ ai chen lấn, xô đẩy, vượt lên giành lượt đón xe.

Cảng Tân Sơn Nhất chỉ quản lý và chịu trách nhiệm trong phạm vi sân bay, còn phía ngoài sân bay cần có sự phối hợp của các đơn vị chức năng của thành phố. Để tồn tại các bến cóc, xe dù tranh giành khách ngoài sân bay thì trách nhiệm đó thuộc về chính quyền địa phương.

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT TPHCM cho biết, từ tháng 6 đến nay, Thanh tra Sở đã lập biên bản 306 trường hợp vi phạm đón trả khách ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất với số tiền hơn 634 triệu đồng. Riêng từ đầu tháng 8 đến nay, đã phát hiện và lập biên bản 137 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 300 triệu đồng.

Cơ quan chức năng xử phạt thật nghiêm thì mới hạn chế tối đa trường hợp vi phạm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn