MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bến xe Lương Yên từng được di dời để chống ùn tắc, nhưng sau đó, có tới 3 toà cao ốc mọc lên. Ảnh: LĐO

Di dời bến xe: Hà Nội sẽ chọn “vàng” nào?

Anh Đào LDO | 15/04/2022 10:04

Liệu chúng ta có thể di dời bến xe, nhà máy để tránh ùn tắc nội đô - rồi sau đó lại dựng lên ở đó những toà cao ốc chọc trời?!

Năm 2012, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã có văn bản yêu cầu Tổng công ty Lương thực Miền Bắc dừng xây cao ốc tại Lương Yên, để “duy trì hoạt động theo đúng mục đích của bến xe Lương Yên”. Trước đó, Công ty TNHH Một thành viên Lương thực Lương Yên đã đề nghị chấm dứt hoạt động của bến xe này để phục vụ dự án xây dựng nhà cao tầng.

Nhưng rồi đến giờ trên chính nền đất bến xe cũ đó đang sừng sững 3 toà cao tốc.

Nguyên nhân hồi đó bến Lương Yên phải di dời là vì “335 lượt xe của 52 đơn vị vận tải ra vào bến mỗi ngày” khiến khu vực này trở thành điểm nóng về giao thông, tắc nghẽn bậc nhất Thủ đô.

Nhưng rồi, chẳng đâu như Thủ đô, di dời bến xe để chống ùn tắc, rồi sau đó thay bằng cao ốc.

Mà không chỉ bến xe, nói như ông Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Hà Nội trên báo Tiền phong: Từ năm 2010 đến nay thành phố đã thực hiện di dời nhiều nhà xưởng, trụ sở cơ quan, bến xe ra khỏi nội thành. Tuy nhiên sau khi các bến xe này được di dời, mặt bằng bến xe lại mọc lên các tòa nhà cao ốc, chung cư với mật độ tập trung người, phương tiện còn lớn hơn cả khi còn bến xe.

Và “Việc thực hiện di dời các bến xe vừa gây lãng phí xã hội vừa có tác dụng ngược khi chất tải thêm mật độ dân cư trong khu vực nội đô”.

Hôm qua, Chủ tịch Chu Ngọc Anh đã ký phê duyệt quy hoạch bến xe Hà Nội với nội dung na ná: Di dời các bến xe trong nội đô... và mục đích cũng là để “giảm tải cho nội đô”.

Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm... những bến xe hiện hữu, “vuông như cái bánh chưng”, đang thật sự là những mảnh đất vàng còn sót lại...

Nó sẽ thật sự là “vàng” nếu việc chuyển đổi chức năng được thực hiện đúng quy hoạch là “ưu tiên cho nhu cầu phục vụ giao thông công cộng và giao thông đô thị (bãi đỗ xe công cộng, điểm trung chuyển xe buýt, trạm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ...). Bởi với 5,7 triệu xe máy, 0,6 triệu ô tô, nhưng hệ thống bãi đỗ xe công cộng Thủ đô hiện mới đáp ứng được 20% nhu cầu.

Nhưng sẽ là “vàng mắt”, là thảm hoạ cho giao thông thủ đô... nếu cao ốc lại tiếp tục mọc lên như ở Lương Yên.

Có lẽ không thừa nếu nhắc lại lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khi còn là Thủ tướng Chính phủ đã từng nhấn mạnh với Hà Nội: Nguyên nhân quan trọng khiến giao thông Hà Nội ùn tắc không thể không nói tới là do Hà Nội đã cấp phép xây dựng chung cư cao tầng nội đô quá ​nhiều. Và “Đây là việc không phù hợp và là bài học Hà Nội cần phải xử lý”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn